Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mũi tiêm phong bế thần kinh khỏi đau đớn

Hà Nội-Bệnh nhân nữ, 81 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, tổn thương ngực trái do ung thư vú di căn, ăn uống kém, ngồi cả đêm vì đau đớn.

Khối u xâm lấn, thâm nhiễm lan tỏa từ trước ra phía sau ngực trái, tới sát cột sống ngực và lan một phần xuống vùng bụng bệnh nhân. phần mềm thành ngực tấy đỏ, nhiều chỗ chảy mủ màu trắng đục. bác sĩ trịnh tú tâm, trưởng đơn vị điện quang can thiệp và điều trị đau, bệnh viện hữu nghị, cho biết bệnh nhân đã điều trị ở nhiều bệnh viện, song hiệu quả giảm đau thấp, tác dụng phụ của Thu*c khiến bà thường xuyên mệt mỏi, nôn nhiều, có dấu hiệu trào ngược dạ dày.

Ban đầu, để xác định vị trí thần kinh chi phối, bác sĩ tiêm Thu*c tê phong bế khoang dưới cơ dựng sống bên trái của người bệnh. tình trạng giảm đau chỉ kéo dài khoảng 2-3 ngày.

"mũi tiêm đầu tiên đã phong bế đúng vị trí gây đau nhiều nhất của bệnh nhân, tuy nhiên cần được duy trì Thu*c giảm đau thường xuyên trong khoảng 1-2 tuần mới hy vọng cắt được vòng phản xạ đau của người bệnh", bác sĩ tâm nói.

Tiếp theo, nhóm điều trị đặt ống thông nhỏ dưới khoang dưới cơ dựng sống của người bệnh để thông qua đó tiêm Thu*c giảm đau hàng ngày. nhờ vậy, người nhà không cần chọc kim nhiều lần, có thể tự bổ sung Thu*c cho bệnh nhân để duy trì nồng độ Thu*c giảm đau, chống viêm.

Một ngày, người bệnh được tiêm Thu*c giảm đau 3 lần. sau 5 ngày, mức độ giảm đau rõ rệt.

Bác sĩ tâm cho biết phương pháp điều trị gọi là kỹ thuật gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (esp), ngăn chặn tín hiệu đau truyền qua tủy sống lên thần kinh trung ương. đây là kỹ thuật mới, thay thế hoàn toàn Thu*c morphine giảm đau trong phẫu thuật tim hở và phẫu thuật lồng ngực ở người lớn và trẻ em do morphine đã bộc lộ nhiều hạn chế và nguy hiểm cho người bệnh.

Hiện nay, ESP được mở rộng sử dụng trong điều trị đau mạn tính ở vùng thành ngực, bụng, ví dụ đau do ung thư giai đoạn cuối, đau sau zona... Phương pháp này an toàn do được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm, không ảnh hưởng trực tiếp tới tủy sống và cấu trúc giải phẫu của thần kinh.

Kỹ thuật mới giúp người bệnh được giảm đau tối đa sau mổ, rất an toàn, rút ngắn thời gian nằm viện và phục hồi, giúp nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. đối với người bệnh đau mạn tính trên 3 tháng việc điều trị giảm đau giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện thể lực và tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị phối hợp.

Nửa tháng sau nhập viện, ngày 13/1 bệnh nhân này đã có thể ăn, ngủ, sinh hoạt bình thường, không phải uống Thu*c giảm đau. Vết thương ngoài da được thay băng, vệ sinh thuận lợi, giảm tình trạng chảy mủ.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mui-tiem-phong-be-than-kinh-khoi-dau-don-4220375.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY