Giảm cân hôm nay

Muốn giảm cân và duy trì mức cân nặng hợp lý, bạn nên thay đổi tư duy về tập thể dục

Giảm cân có thể là một mục tiêu hợp lý nhưng giảm cân không phải là lý do duy nhất để bạn tập thể dục. Trên thực tế, nếu coi hoạt động thể chất là một giao dịch, chúng ta đổ mồ hôi chỉ để đốt cháy calo và giảm cân, về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Suy nghĩ này không chỉ tạo ra nhiều căng thẳng, áp lực và những kỳ vọng không thực tế mà còn đi kèm với một thời hạn đã định sẵn. Một khi bạn giảm được số cân mong muốn, bạn sẽ không còn lý do gì để tiếp tục tập thể dục. Khi đó, cân nặng đã mất đi sẽ quay trở lại và vòng luẩn quẩn vẫn tiếp tục.

Bằng cách thực hiện các phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn tách mục tiêu giảm cân khỏi thói quen tập luyện và đưa bạn đến một mối quan hệ lành mạnh, toàn diện với việc tập luyện.

1. Theo dõi mục tiêu sức khỏe chứ không phải đốt cháy calo

Mục tiêu cuối cùng trong cuộc sống là cảm thấy hạnh phúc và cảm giác hoàn thành mà không có mối tương quan nào giữa hạnh phúc và calo. Chính vì vậy, thay vì sử dụng lượng calo đã đốt cháy làm thước đo cho sự tiến bộ, hãy đánh giá lại kết quả luyện tập với sự thành công.

Hãy coi tập thể dục là mục tiêu vì sức khỏe chứ không phải vì đốt cháy calo - (Ảnh: Livestrong).

Theo dõi sự thành công bằng cách bạn cảm thấy mình đang khỏe hơn bao nhiêu, tình trạng sức khoẻ tinh thần, số lần lặp lại bài tập và chất lượng giấc ngủ.

2. Không thực hiện những bài tập mà bạn không thích

Bạn đã bao giờ phải trải qua một buổi tập luyện mà bạn rất ghét chỉ vì nó đốt cháy một lượng lớn calo chưa? Cách tiếp cận kiểu này không chỉ không lành mạnh mà còn không bền vững.

Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm giác vui vẻ khi luyện tập bởi vì đó là một yếu tố quan trọng của việc hình thành một thói quen. Hãy nghĩ về những gì sẽ giúp bạn có động lực và làm điều đó.

3. Sử dụng bài tập để thư giãn hoặc giảm căng thẳng

Khi bạn sử dụng các bài tập thể dục để giảm bớt căng thẳng, thì điều đó sẽ giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn. Tập thể dục là cách chống trầm cảm tốt nhất. Đó là bởi vì hoạt động thể chất kích hoạt giải phóng endorphin, là hormone làm giảm nhận thức về cơn đau và tạo ra trạng thái tích cực trong cơ thể.

Vì vậy, khi bạn cảm thấy lo lắng, kích động hoặc căng thẳng, hãy di chuyển cơ thể theo bất kỳ cách nào mà bạn cảm thấy tốt nhất.

4. Coi tập thể dục như một đặc quyền, không phải là một việc vặt

Mặc dù, đôi khi bạn có thể thiếu động lực để xỏ đôi giày cho một buổi tập và điều này là hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, hãy nghĩ ngược lại, bạn nên dành ra một giờ quý giá thoát khỏi một ngày làm việc mệt mỏi và tập trung vào nhu cầu của mình.

Hãy coi thời gian tập thể dục là khoảng thời gian của bản thân để củng cố cơ thể và tập trung suy nghĩ. Cố gắng tập trung vào việc cảm thấy biết ơn vì có một cơ thể khỏe mạnh.

5. Tập trung vào lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục

Khi nói đến lợi ích của việc tập thể dục, giảm cân chỉ là một phần nhỏ. Do đó, nếu bạn đang bị thừa cân, hãy ghi nhớ rằng hoạt động thể chất thường xuyên còn mang lại phần thưởng lớn cho cơ thể và tâm trí của bạn.

Khi nói đến lợi ích của việc tập thể dục, giảm cân chỉ là một phần nhỏ - (Ảnh: Livestrong).

Hãy tập trung vào lợi ích sức khỏe của tập thể dục bao gồm:

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường type 2 và một số bệnh ung thư.

- Tăng cường sức khỏe tinh thần và tâm trạng, giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

- Tăng cường sức khỏe xương, cải thiện khả năng giữ thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã khi bạn già đi.

- Cải thiện chức năng não, giấc ngủ và sức khỏe tình dục.

6. Xem tập thể dục như một lối sống, không phải một mục tiêu

Mặc dù đặt mục tiêu có thể tạo động lực, nhưng việc tập thể dục không cần thời hạn để có kết quả. Thay vì tập trung vào mục tiêu ngắn hạn là giảm cân, hãy nghĩ về cách mà bạn có thể làm cho toàn bộ cuộc sống của mình thông qua sức khỏe.

Tập thể dục là một phần của lối sống lành mạnh. Chính vì vậy, bằng việc biến việc tập luyện mỗi ngày thành một thói quen tự nhiên thay vì chỉ nhằm mục tiêu giảm cân, nó sẽ giúp cuộc sống của bạn thoải mái và khỏe mạnh hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/muon-giam-can-va-duy-tri-muc-can-nang-hop-ly-ban-nen-thay-doi-tu-duy-ve-tap-the-duc-30764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY