Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đặt chân quân sự ở Thái Lan, Singapore và Pakistan

Trung Quốc ra mắt ứng dụng chống tin giả United Rumor Debunking Platform

Trung Quốc "có khả năng coi" Myanmar, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Pakistan, Sri Lanka và các nước khác ở châu Phi và Trung Á là các địa điểm đặt các cơ sở hậu cần quân sự, theo báo cáo dài 200 trang của Mỹ có tên "Sự phát triển an ninh quân sự có sự tham gia của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Năm 2020".

Trung Quốc đã đưa ý định đối với Namibia, Vanuatu và quần đảo Solomon, báo cáo lưu ý.

Đây là lần đầu tiên một quan sát như vậy xuất hiện trong báo cáo, Zack Cooper, một nhà nghiên cứu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ có trụ sở tại Washington, cho biết.

Báo cáo mới nhấn mạnh vào "mong muốn hành động toàn cầu của Trung Quốc", cựu nhân viên Lầu Năm Góc lưu ý trong một hội thảo trên web của AEI.

Washington để ý đến tham vọng quyền lực của Bắc Kinh trên Ấn Độ Dương bắt nguồn từ việc Trung Quốc mở căn cứ lâu dài đầu tiên ở nước ngoài vào năm 2017 tại Djibouti, thuộc vùng Sừng châu Phi.

Địa điểm Djibouti là căn cứ quân sự ở nước ngoài duy nhất của Trung Quốc cho đến nay. Bắc Kinh mô tả nó như một cơ sở hỗ trợ cho các mục đích như viện trợ nhân đạo và các sứ mệnh hộ tống.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Djibouti cung cấp cho Bắc Kinh "khả năng hỗ trợ, phản ứng quân sự đối với các trường hợp bất thường ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong khu vực".

Mỹ cũng tin rằng Campuchia đã ký một thỏa thuận bí mật với Bắc Kinh cho phép các lực lượng vũ trang Trung Quốc sử dụng một trong những căn cứ hải quân của họ - điều mà cả hai nước châu Á đã công khai phủ nhận.

Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ "sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hoặc chủ nghĩa bành trướng", khi họ trích dẫn một "truyền thống lịch sử và văn hóa hòa bình".

Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các cảng dân sự trên Ấn Độ Dương được mệnh danh là chiến lược "chuỗi ngọc" nhằm thiết lập chỗ đứng chiến lược ở những vị trí trọng yếu mà một ngày nào đó có thể được hải quân Trung Quốc sử dụng.

Trong khi Trung Quốc không thừa nhận sự tồn tại của một chiến lược như vậy, các nhà phân tích coi đây là một nỗ lực nhằm bao vây đối thủ tiềm tàng Ấn Độ.

Sự phát triển được ghi nhận trong báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy nỗ lực trực tiếp hơn nhằm tạo ra chỗ đứng quân sự ở nước ngoài.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh ít nhất sẽ tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân trong thập kỷ tới so với hiện tại. 

Mai Bùi

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/my-canh-bao-trung-quoc-dat-chan-quan-su-o-thai-lan-singapore-va-pakistan-post94487.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY