Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ cấp phép bộ xét nghiệm Covid-19 đầu tiên bằng hơi thở

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 14/4 cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bộ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở đầu tiên.

Bộ xét nghiệm có tên InspectIR, kích thước bằng một kiện hành lý xách tay, cho kết quả trong chưa đầy ba phút. Thiết bị có thể sử dụng trong phòng khám, bệnh viện và các điểm xét nghiệm lưu động, có người vận hành. Một máy xét nghiệm được khoảng 160 mẫu mỗi ngày.

"Quyết định cấp phép là ví dụ cho thấy sự đổi mới nhanh chóng đối với các xét nghiệm chẩn đoán Covid-19", Jeff Shuren, Giám đốc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe X-quang của FDA, cho biết.

Thiết bị đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu gồm 2.400 người không có triệu chứng mắc Covid-19. Theo các nhà khoa học, máy xác định chính xác 91% mẫu dương tính và 99% mẫu âm tính. Các bệnh nhân có kết quả dương tính cần được xác nhận lại bằng xét nghiệm phân tử, chẳng hạn PCR.

FDA cảnh báo cần xem xét thêm về kết quả âm tính ở các bệnh nhân tiếp xúc gần nguồn lây, có triệu chứng lâm sàng của Covid-19 để tăng tính chính xác. Cơ quan cũng lưu ý không nên sử dụng thiết bị "làm cơ sở duy nhất để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, bao gồm cả các quyết định kiểm soát nhiễm trùng".

Việc mở rộng lựa chọn kiểm tra là bước đệm giúp cộng đồng chuyển sang giai đoạn Covid-19 là bệnh lưu hành, theo Yvonne Maldonado, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Stanford.

"Nếu nhớ lại những loại xét nghiệm PCR hồi đầu dịch, bạn sẽ thấy chúng khá kinh khủng, khó chịu và mất nhiều thời gian. Giờ thì mọi thứ dễ dàng hơn", bà Maldonado nói.

Công ty dự kiến có thể sản xuất 100 máy xét nghiệm hơi thở mỗi tuần.

Hình ảnh máy xét nghiệm InspectIR được FDA cấp phép ngày 14/4. Ảnh: CBS news

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-cap-phep-bo-xet-nghiem-covid-19-dau-tien-bang-hoi-tho-4451697.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY