Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Nấm Candida Auris gây Tu vong cho người theo cách thức nào?

Candida Auris thuộc họ vi khuẩn gây bệnh tưa miệng.

Có nghĩa là các nấm men có thể đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể, gây nhiễm trùng xâm lấn nghiêm trọng. các quan chức y tế hoa kỳ đang lo ngại về loại nấm men auris này có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tim hoặc não và những bệnh nhiễm trùng này rất khó điều trị.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh hoa kỳ (cdc) mới đây đã công bố hiện ở 12 tiểu bang thuộc hoa kỳ đã phát hiện gần 600 trường hợp đã được xác nhận nhiễm auris. đáng báo động, hơn 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm trùng xâm lấn từ candida auris đã Tu vong. cdc yêu cầu các bác sĩ cần chẩn đoán kỹ với tất cả các loại nhiễm trùng nghi ngờ có liên quan đến auris.

Cảnh báo siêu vi khuẩn nấm Candida Auris gây ch*t người.

Loại nấm này đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục. trường hợp đầu tiên là một bệnh nhân nhiễm nấm tai ở nhật bản năm 2009. kể từ đó, auris được phát hiện ở colombia, ấn độ, israel, kenya, kuwait, pakistan, hàn quốc, venezuela, vương quốc anh, nam mỹ và châu phi. chủng nấm này được phát hiện ở mỹ lần đầu tiên năm 2013.

Triệu chứng nhiễm khó phát hiện bởi bệnh nhân thường nhiễm khi đang bị ốm nên chỉ có làm xét nghiệm mới có thể phát hiện được là đã nhiễm nấm. không giống như những loài nấm men bình thường, chủng gây ra nhiễm trùng máu cực kỳ nghiêm trọng. chúng có thể gây ra nhiều kiểu nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng tai. có thể gây ch*t người và đặc biệt dễ xâm nhập cơ thể những người có hệ thống miễn dịch yếu, bệnh nhân sử dụng nhiều kháng sinh hoặc phải sử dụng ăn qua sonde hoặc ống thở đi vào cơ thể. những bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật, người già sống ở những nhà dưỡng lão hay bệnh nhân phải thở máy cũng có nguy cơ cao nhiễm nấm này.

Ts. bernard camins - giám đốc y tế về phòng chống nhiễm trùng tại hệ thống y tế mount sinai ở new york cho hay, bệnh nhân nhiễm không có các triệu chứng khác biệt so với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác. các triệu chứng bao gồm sốt, yếu, huyết áp thấp và cảm thấy mệt mỏi. phát hiện và chẩn đoán loại nấm này nhanh chóng là rất quan trọng trong điều trị các bệnh nhiễm nấm candida auris. tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng vì candida auris có thể bị nhầm với các loại candida khác. candida albicans - một loại nấm tương tự cũng có thể gây nhiễm trùng máu trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. để phân biệt 2 loại nấm này rất khó khăn, thậm chí với các bác sĩ. tuy nhiên, điều trị nhiễm khó khăn hơn do loại nấm này đã kháng Thu*c, cụ thể là một số bệnh nhiễm trùng candida auris kháng tất cả các loại Thu*c này. điều này khiến các bác sĩ có ít lựa chọn để điều trị.

Trước đây, đã có những phát hiện về sự lây nhiễm loại trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. candida auris có thể dễ dàng lây nhiễm từ người sang người khi tồn tại hàng tháng trời trên da người bệnh và hàng tuần trên các bề mặt của giường, ghế và thiết bị y tế khác trong bệnh viện. nấm có thể sống trên da lành lặn mà không gây nhiễm trùng. nhưng nếu có một vết thương hở hoặc máu của bạn, loại nấm này có thể gây Tu vong.

Khi một bệnh nhân được chẩn đoán mắc auris, cần cách ly bệnh nhân càng sớm càng tốt. khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nấm, cần mang đồ bảo hộ bao gồm đeo găng tay và áo choàng dùng 1 lần. các cơ sở chăm sóc sức khỏe nhiễm auris cần thường xuyên làm sạch và khử trùng phòng bệnh nhân.

Hiện nay, các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại hoa kỳ đang thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định để ngăn chặn sự lây lan của nấm candida. phần lớn những biện pháp phòng ngừa bao gồm khử trùng bề mặt cơ sở bằng Thu*c tẩy, nhân viên bệnh viện mặc áo choàng và găng tay khi tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm auris. ngoài ra, sau khi tiếp xúc hoặc chăm sóc bệnh nhân, bạn cần rửa tay sạch sẽ để phòng tránh nhiễm loại nấm nguy hiểm này.

Nguyễn Ngọc

(Theo Health)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nam-candida-auris-gay-tu-vong-cho-nguoi-theo-cach-thuc-nao-n158191.html)

Chủ đề liên quan:

candida nấm candida nấm candida auris

Tin cùng nội dung

  • Candida (Candida albicans) được biết đến là một loại nấm vô hại phát triển ở những chỗ ấm ẩm ướt như miệng, ruột, *m đ*o hoặc thậm chí trên bao quy đầu chưa cắt của nam giới.
  • Metronidazole tôi là Thu*c kháng khuẩn, chống động vật nguyên sinh... Tôi được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm Trichomonas vaginalis, Entamoeba histolytica (thể cấp tính ở ruột và thể áp-xe gan),
  • Bệnh nấm Candida có thể lây truyền theo nhiều đường khác nhau như quan hệ T*nh d*c không an toàn với người mang bệnh qua *m đ*o, hậu môn hay miệng. Bệnh có thể lây lan qua các công cụ dùng chung như khăn tắm quần lót, công cụ trợ dâm (S*xtoy) với người mang bệnh.
  • Tioconazole là một trong những Thuốc chống nấm, được dùng điều trị tại chỗ các bệnh nấm âm hộ - *m đ*o gây ra bởi Candida albicans và các loại Candida khác ở phụ nữ.
  • Viêm mũi dị ứng (VMDƯ) có thể xảy ra theo mùa (do thời tiết, do bụi của phấn hoa, cây cỏ) hay quanh năm (do bụi bặm, lông súc vật...) trên cơ địa dễ mẫn cảm. Không có Thuốc đặc trị, nhưng nếu chọn, dùng đúng cách một số Thuốc thì bệnh cũng sẽ ổn định trong thời gian dài.
  • Trong số các bệnh do nấm gây ra, bệnh nấm Sinh d*c do Candida thường hay gặp, biểu hiện mạn tính, tái diễn nhiều lần, điều trị còn gặp nhiều khó khăn.
  • Tiêu chảy là bệnh dễ gặp trong mùa hè. Mặc dù không phải lúc nào bị bệnh tiêu chảy cũng cần dùng Thuốc...
  • Viêm nang lông là một căn bệnh phổ biến ngoài da. Biểu hiện bằng những nốt mụn mủ nhỏ, khu trú ở nang lông, căn nguyên thường gặp nhất là do tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh...
  • Fluconazole là Thuốc được dùng trong các trường hợp sau: điều trị các bệnh nấm Candida ở miệng - họng, thực quản, âm hộ - *m đ*o và các bệnh nhiễm nấm Candida toàn thân khác
  • Nấm Sinh d*c là bệnh thường gặp, so với các nhiễm trùng lây truyền qua đường T*nh d*c thì bệnh chiếm tỉ lệ cao hơn lậu, chlamydia, trùng roi Sinh d*c…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY