Phục hồi chức năng hôm nay

Nam phi công người Anh mắc COVID-19 ngưng ECMO, gan thận phục hồi chức năng hoàn toàn

(MangYTe) - Từng phụ thuộc ECMO để níu giữ sự sống, hôm nay phi công Anh đã cai ECMO chỉ còn thở máy, chức năng gan, thận phục hồi hoàn toàn.

Theo thông tin đăng tải trên báo vietnamnet, chiều ngày 3/6, bệnh viện chợ rẫy cho biết, ê-kíp điều trị đã cho ngưng ecmo với bệnh nhân 91 sau vài ngày giảm thông số.

Hiện, phi công anh tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang thở máy. sau thời gian lọc máu chức năng gan, thận phục hồi hoàn toàn.

Phổi từ lúc chỉ còn 10%, tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm trở về mức bình thường. bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân dùng kháng sinh, vật lý trị liệu, dinh dưỡng. thời gian tới bệnh nhân phải tập cai thở máy và phục hồi các chức năng vận động.

Hôm nay bước sang ngày điều trị thứ 77, sức khoẻ phi công đang có những tiến triển rất tốt. 10 ngày nay, các chỉ số của bệnh nhân đều tốt lên.

Từ ngày 2/6, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân có thể gật, lắc đầu, bắt tay và tự cầm cốc uống nước.

Nhờ tập vật lý trị liệu liên tục kết hợp dinh dưỡng, sức cơ tay, chân của bệnh nhân cải thiện rất tốt, trong đó cơ tay đã tăng từ 1/5 lên 3/5 sau 5 ngày, cơ chân tăng từ 1/5 lên 2/5.

Bệnh nhân phi công anh, 43 tuổi, được ghi nhận mắc covid-19 hôm 18/3, là "bệnh nhân 91". đến nay anh đã trải qua 77 ngày điều trị covid-19.

Bệnh nhân hiện đã hết nCoV, điều trị tiếp tại Bệnh viện Chợ Rẫy, báo điện tử Vnexpress đưa tin.

Ecmo là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ecmo là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/nam-phi-cong-nguoi-anh-mac-covid19-ngung-ecmo-gan-than-phuc-hoi-chuc-nang-hoan-toan-173398.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY