Phục hồi chức năng hôm nay

Bộ Y tế ký kết với 8 tổ chức phi chính phủ về hoạt động phục hồi chức năng

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh với 8 tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước về hoạt động Phục hồi chức năng

Ngày 2/6 tại hà nội đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa cục quản lý khám, chữa bệnh (bộ y tế) với 8 tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước về hoạt động phục hồi chức năng và hội thảo góp ý luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi (điều số 93 về phục hồi chức năng).

Pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh cho biết, trong nhiều năm qua, đảng và nhà nước việt nam bộ y tế, các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại lễ ký kết

Cùng với sự quan tâm, chăm lo và đầu tư của đảng, nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe người khuyết tật, bộ y tế cũng nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả từ nhiều tổ chức trong nước và quốc tế, nhiều dự án trong hoạt động phục hồi chức năng được tài trợ từ cơ quan phát triển quốc tế hoa kỳ như: hội trợ giúp người khuyết tật việt nam (vnah), viện nghiên cứu hành động vì sức khỏe cộng đồng (acdc)…

Các nhóm hoạt động của các tổ chức phù hợp với mục tiêu, định hướng công tác chăm sóc sức khỏe của chính phủ việt nam, phù hợp với kế hoạch hành động quốc gia về phục hồi chức năng của bộ y tế.

“về phía cục quản lý khám, chữa bệnh, chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức quốc tế, các cá nhân trong và ngoài nước tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng được tốt nhất và ký kết biên bản ghi nhớ với các tổ chức để cam kết triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động thúc đẩy sự phát triển ngành phục hồi chức năng việt nam và các hoạt động trợ giúp người khuyết tật được tăng cường và ngày càng phát huy hiệu quả”- pgs.ts lương ngọc khuê chia sẻ.

Thay mặt Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã ký kết biên bản hợp tác với 8 tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực phục hồi chức năng gồm Hội Trợ giúp Người khuyết tật Việt Nam (VNAH), Tổ chức Fedération Handicap International (HI), Tổ chức The International Center (IC), Tổ chức Uỷ ban y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV), Viện dân số, sức khỏe và phát triển (PHAD), Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững – VietHealth, Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân Số (CCIHP).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh ký kết hợp tác với các tổ chức

Trong đó, hội trợ giúp người khuyết tật việt nam (vnah) và cục quản lý khám, chữa bệnh ký thoả thuận hợp tác về thực hiện hoạt động nhằm tăng cường năng lực của ngành phục hồi chức năng trong đó tập trung thực hiện dự án: “thực thi quyền, khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người khuyết tật” do cơ quan phát triển quốc tế hoà kỳ (usaid) tài trợ.

Dự án sẽ thực hiện công tác đào tạo nguồn lực phục hồi chức năng và xây dựng hệ thống phục hồi chức năng tại các tỉnh đồng nai, tây ninh, bình phước; khám chữa bệnh phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại đồng nai, tây ninh, bình phước và hỗ trợ phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật tại vùng dự án, ưu tiên nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng.

Tổ chức hi hỗ trợ hoàn thiện hệ thống phục hồi chức năng, phát triển và đào tạo cán bộ phục hồi chức năng chuyên nghiệp và có chất lượng cao trong tương lai đáp ứng nhu cầu phục hồi chức năng sớm và toàn diện cho người khuyết tật, người bệnh và người dân có nhu cầu.

Tổ chức ccihp hợp tác với cục quản lý khám, chữa bệnh thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đối với trẻ em tự kỷ, nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em tự kỷ. đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và phục hồi chức năng có chất lượng, phù hợp với trẻ tự kỷ và điều kiện kinh tế của gia đình trẻ thông qua phát triển các mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ tự kỷ…

PGS.TS Lương Ngọc Khuê thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh ký kết hợp tác với các tổ chức

Dịp này, các đại biểu đã góp nhiều ý kiến vào các nội dung của luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, đặc biệt là điều số 93 về phục hồi chức năng của dự thảo luật để hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, hiện thực hóa bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, giúp cải thiện chức năng hàng ngày của con người, tăng cường sự hòa nhập và tham gia vào xã hội, phục hồi chức năng và giảm thiểu khuyết tật.

Luật khám bệnh, chữa bệnh được quốc hội thông qua ngày 23/11/2009, luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2011. luật có 91 điều. tuy nhiên luật chưa quy định khái niệm (giải thích từ ngữ) về phục hồi chức năng; chưa hiểu rõ về bản chất, vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng trong ngành y tế và hệ thống khám chữa bệnh; chưa có điều khoản cụ thể quy định về phục hồi chức năng trong luật…

Theo tổng điều tra quốc gia về người khuyết tật do tổng cục thống kê (bộ kế hoạch và đầu tư) công bố vào tháng 1/2019, có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên, chiếm 7,09% dân số. bên cạnh đó, có 13% dân số, tương đương gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật.

theo kết quả điều tra, những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng lứa tuổi. cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật và chỉ khoảng 2,3%, tiếp cận được với dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những bất bình đẳng về mức sống và tham gia xã hội đối với người khuyết tật.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-ky-ket-voi-8-to-chuc-phi-chinh-phu-ve-hoat-dong-phuc-hoi-chuc-nang-n175022.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY