Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam phi công nhiễm Covid-19: Đã âm tính trở lại nhưng phổi đông đặc

Dân trí Qua hình ảnh siêu âm phổi, bác sĩ xác định bệnh nhân đã hết tràn khí màng phổi bên phải nhưng phổi trái vẫn đông đặt. Kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy, bệnh nhân âm tính trở lại với SARS-CoV-2. Xem xét phương án ghép phổi cho nam phi công người Anh mắc Covid-19 Thêm 7 ca mắc Covid-19 khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân từng phải thở máy

Ngày 8/5, thông tin từ TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TPHCM cho biết, đến nay trường hợp nam phi công người Anh nhiễm Covid-19 đã bước sang ngày điều trị thứ 51, trong đó thời gian bệnh nhân phải chạy ECMO liên tục kéo dài 33 ngày, bệnh nhân đang được điều trị tích cực.

Sáng cùng ngày, kết quả thăm khám cho thấy, trên hình ảnh siêu âm, phổi phải của bệnh nhân đã hết hình ảnh tràn khí, chỉ còn rất ít dịch màng phổi. Tuy nhiên, phổi phải vẫn còn đông đặc mặt sau dưới.

Kết quả xét nghiệm phết mũi họng mới nhất vào ngày 7/5, bệnh nhân âm tính trở lại với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục thở máy, chạy ECMO, lọc máu và dùng kháng sinh đồng thời đặt dẫn lưu khí màng phổi. Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân còn rất nặng.

Viên phi công người Anh của Vietnam Airlines hiện là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất với 2 lá phổi đông đặc. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đang xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân này.

Một trường hợp nhiễm Covid -19 khác là ca bệnh số 271 nam chuyên gia dầu khí quốc tịch Anh hiện đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân từ khi vào viện đến nay diễn tiến rất ổn định, chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ bệnh nhân này ngoài cộng đồng.  

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố cho biết, số trường hợp nhiễm bệnh xác định là 55 ca trong đó có 53 ca đã công bố khỏi bệnh, 10 ca tái dương tình trở lại sau điều trị. Thành phố đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid-19. Thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện.

Công tác giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố đang được cơ quan chức năng phối hợp thực hiện. Đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm 344 người, trong đó 334 có kết quả âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đang tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống Covid-19 theo bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống bệnh truyền nhiễm tại trường học; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người lao động tại công ty TNHH Pouyuen từ ngày 7 đến 11/5/2020 với số lượng mẫu dự kiến là 2.600 mẫu.

Bên cạnh đó các phương án tổ chức cách ly ngay khi xuống sân bay đối với người nhập cảnh đang được triển khai triệt để. Hiện, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 114 người, số người đang được cách ly tại nơi lưu trú là 83 người.

Trước tình hình dịch bệnh tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang được khống chế ở ngưỡng an toàn, dự kiến tuần tới nhóm học sinh cấp tiểu học sẽ trở lại trường, tiếp đến là học sinh bậc mầm non sẽ tới lớp. Trung tâm kiểm soát Bệnh tật cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố sẽ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học; không sử dụng tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học.

Tuy nhiên, để bảo vệ những thành quả trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh phát tán trong cộng đồng, Sở Y tế thành phố khuyến cáo mọi người dân tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế.

Cộng đồng cần chú ý thực hiện các giải pháp nâng cao sức đề kháng của cơ thể ăn đủ chất, uống đủ nước, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Trường hợp có biểu hiện bệnh cần liên hệ với y tế địa phương để được thăm khám, điều trị và thực hiện các biện pháp khoanh vùng xử lý dịch nếu phát hiện ca nhiễm.

Vân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/nam-phi-cong-nhiem-covid-19-da-am-tinh-tro-lai-nhung-phoi-dong-dac-20200508115001339.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY