Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê do bị bạn nhấn nước khi đi bơi

Trong lúc nô đùa khi đi bơi, bệnh nhi 14 tuổi ngụ tại TPHCM bị bạn nhấn nước liên tục dẫn đến ngạt nước, phù phổi, hôn mê.
Trẻ em đi bơi cần có phụ huynh Trẻ em đi bơi cần có phụ huynh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo lừa như Thu*c chữa bệnh

Chưa hết COVID-19, đi bơi 'vừa vui vừa lo'

Bạn lo lắng SUY THẬN ĐỘ 3 gây biến chứng nguy hiểm? Click vào đây để có cách cải thiện!Tin tài trợ

ĐAU BỤNG, ĐI NGOÀI sau uống rượu bia - Cảnh báo UNG THƯ đang đến gầnTin tài trợ

Tối ngày 27/10, bệnh viện nhi đồng thành phố cho biết, vừa cứu kịp thời một trường hợp bệnh nhi bị ngạt nước, phù phổi do bạn nhấn nước khi đi bơi.

Bệnh nhi là bé trai tên L. Ng. N. Ph (14 tuổi, ngụ ở Q.Bình Tân, TPHCM) được chuyển đến bệnh viện bởi xe cứu thương của Trung Tâm Cấp Cứu 115 với chẩn đoán ngạt nước khi đi bơi.

Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê do bị bạn nhấn nước khi đi bơi - ảnh 1Thiếu niên đi bơi không có phụ huynh (ảnh: BVCC)

Bệnh nhi được cứu hộ viên phát hiện ở vùng nước sâu khoảng 2m trong tình trạng tím tái, không thở được nên tiến hành hô hấp nhân tạo, đồng thời ấn tim, thổi ngạt và gọi cấp cứu 115.

Khoảng 10-15 phút, đội cấp cứu 115 có mặt, đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi, trẻ có tim đập trở lại, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Tại đây, ghi nhận bệnh nhi hôn mê, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản nên được xử trí thở máy, chống co giật.

Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê do bị bạn nhấn nước khi đi bơi - ảnh 2Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy (ảnh: BVCC)

Bệnh nhi được đặt catheter đo huyết áp xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm để hướng dẫn sử dụng Thu*c vận mạch, điều chỉnh nước điện giải và cho kháng sinh điều trị viêm phổi hít.

Tình trạng của bệnh nhi tiếp tục diễn tiến nặng, các bác sĩ tiếp tục hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não.

Đến nay, sau 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã tỉnh táo, cai máy thở, chuyển khoa hô hấp hỗ trợ kháng sinh điều trị viêm phổi.

Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê do bị bạn nhấn nước khi đi bơi - ảnh 3Hiện bệnh nhi đang dần hồi phục

Khi hồi tỉnh, ph cho biết vào ngày xảy ra T*i n*n, em đi với hai người bạn đến một hồ bơi ở bình chánh để tắm. trong lúc nô đùa dưới nước, ph đã bị hai bạn đi bơi cùng nhấn nước liên tục và sau đó không hay biết gì.

“qua trường hợp này, chúng tôi xin lưu ý đến phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn đi theo và cần cho trẻ học bơi để tự bảo vệ mình" - bác sỹ tại bệnh viện nhi đồng thành phố khuyến cáo.

Nhiều nước Đông Nam Á là 'điểm nóng' COVID-19, Việt Nam tăng người cách ly

Toàn thế giới ghi nhận 44.217.331 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1.171.079 ca Tu vong. Có 10.661.943 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 79.777 ca nguy kịch. Tại Đông Nam Á, tình hình dịch COVID-19 khả quan hơn nhưng một số nước vẫn là điểm nóng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo lừa như Thu*c chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa thông tin Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đào Hồng An Plus không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định quảng cáo.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nam-sinh-14-tuoi-phu-phoi-hon-me-do-bi-ban-nhan-nuoc-khi-di-boi-1741771.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Xin cho em hỏi, em bị rò hậu môn, bây giờ muốn mổ, thì đâu là bệnh viện có chuyên khoa tốt? Mong nhận được sự hướng dẫn của quý báo. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Nhân - Bình Thuận)
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY