Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam thanh niên được ghép ngón chân thành ngón tay cái

Các bác sĩ phẫu thuật tạo hình ngón cái bàn tay phải, phục hồi chức năng cầm, nắm cho nam thanh niên bị T*i n*n lao động.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), cho biết một tháng trước, bệnh nhân nam 17 tuổi (trú tại Văn Giang, Hưng Yên) bị T*i n*n lao động, dập nát da ngón cái bàn tay phải, chỉ còn xương và gân.

Các bác sĩ nhanh chóng chăm sóc vết thương, cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh và Thu*c giảm đau để tránh xương, gân bị hoại tử.

Theo bác sĩ Hoàng, ngón cái chiếm chức năng chính của bàn tay. Mất ngón cái, việc sinh hoạt của người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy ngón cái của bàn chân phải đưa lên thay thế cho bộ phận bị dập nát.

Nam thanh niên được ghép ngón chân thành ngón tay cái - Ảnh 1.

Bệnh nhân đã phục phồi được các chức năng cầm, nắm. Ảnh: BVCC.

Công đoạn ghép ngón gồm nhiều kỹ thuật. nam thanh niên được lấy móng, da, mô mềm, mạch máu thần kinh ở ngón chân phải bọc vào ngón cái đã mất để có tính tương đồng.

Sau đó, ê-kíp mổ khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ giữa 2 bộ phận này.

Sau phẫu thuật, ngón tay được nối của bệnh nhân phục hồi tốt. ngón tay có màu hồng ấm, hồi lưu mao mạch rõ, vết mổ liền sẹo. bệnh nhân cũng phục hồi khả năng cầm nắm, gập duỗi, khép ngón cái bình thường và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết trước đây từng gặp một số trường hợp T*i n*n lao động mất ngón tay, chân. Bệnh nhân thường được tạo hình bằng kỹ thuật cổ điển là sử dụng vạt da bụng nuôi. Với kỹ thuật này, người bệnh không có ngón tay, màu sắc thiếu tương đồng. Việc phục hồi cảm giác của người bệnh kém.

Kỹ thuật vi phẫu chuyển da ngón chân làm ngón tay rất phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện thành công ở cơ sở y tế này.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nam-thanh-nien-duoc-ghep-ngon-chan-thanh-ngon-tay-cai-2020103110115594.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY