Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam thanh niên vào viện cấp cứu với chiếc bát úp trên bụng

Tây Ninh-Nam thanh niên 20 tuổi bị đâm vào bụng, ruột xổ ra ngoài được người nhà lấy chiếc bát (tô) úp lại, băng bó rồi đưa đến bệnh viện.

Ngày 26/7, bác sĩ Vi Văn Thành, khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh, cho biết bệnh nhân được đưa đến viện khoảng 30 phút sau khi bị đâm, tình trạng rất nguy kịch, miệng vết thương lớn 2x5 cm, máu chảy ồ ạt, nguy cơ cao tử vong. Kíp trực cấp cứu đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, huy động bác sĩ 6 chuyên khoa mổ khẩn.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tá tràng, đại tràng bệnh nhân đều có lỗ thủng, tĩnh mạch chủ bụng rách lớn, niệu quản phải bị đứt. Ê kíp mổ hút gần hai lít máu đỏ tươi và dịch tiêu hóa chảy tràn trong ổ bụng bệnh nhân ra ngoài, sau đó lần lượt xử trí những tổn thương, khâu nối các đoạn ruột thủng, mạch máu, niệu quản, đồng thời tạo ống thông ra da để hút dịch, nuôi ăn, truyền bù lượng máu đã mất.

Sau ba tuần chăm sóc tích cực, hiện bệnh nhân hồi phục, được xuất viện.

Nam thanh niên nhập viện với chiếc bát úp buộc chặt trên bụng. ảnh: bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Thành, ổ bụng chứa nhiều cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu, tuyến thượng thận và mạch máu lớn... Khi có vết thương hoặc chấn thương, vùng này dễ dẫn đến thủng, vỡ tạng gây chảy máu ồ ạt nguy hiểm đến tính mạng. Trong đó, thủng tá tràng là một trong những tổn thương phức tạp và nguy hiểm, tết thương rất khó lành, dễ xì rò do dịch dạ dày, dịch mật tiết ra liên tục tàn phá thương tổn và phải điều trị kéo dài.

"Bệnh nhân may mắn được người nhà sơ cứu đúng cách, giữ được phần tạng lòi ra không bị nhiễm trùng, băng cầm máu và đưa đến bệnh viện kịp thời", bác sĩ Thành nói.

Sơ cứu vết thương bằng cách úp chiếc bát lên trên, che phủ phần tạng và ruột xổ ra ngoài rồi băng kín là cách làm đúng, đã được áp dụng từ lâu, theo bác sĩ. đây được xem là phương án sơ cứu an toàn nhất cho người bệnh trong tình huống khẩn cấp, không có dụng cụ y tế. trâu húc, ngã cây, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn nổ pháo, bom mìn, đả thương... là các tình huống dễ dẫn đến thủng thành bụng gây lộ ruột tạng.

Bác sĩ Thành khuyến cáo gặp trường hợp nạn nhân bị rách thành bụng, lộ phần tạng (ruột, mạch nối lớn...) ra ngoài, người sơ cứu tuyệt đối không cố gắng đè ép, đẩy tạng vào lại bên trong, hay chà rửa phần này dù tạng có bị bẩn, dính đất, cát. Hành động này sẽ khiến phần tạng tiếp xúc với môi trường bên ngoài dễ nhiễm trùng và tổn thương nặng thêm như dập ruột gây hoại tử, khiến quá trình cấp cứu, điều trị phức tạp và kéo dài hơn.

Để giúp giảm nhiễm trùng, người sơ cứu nên dùng gạc y tế sạch đậy lên trên tạng nạn nhân và tưới nước muối sinh lý liên tục. hoặc, có thể cơ động dùng các vật tròn, cứng cáp như chén, tô, chậu nhỏ bằng nhựa, ly thủy tinh... úp lên trên miệng vết thương rồi dùng vải, quần áo băng cố định phần bát hay dùng tay giữ chặt ngoài bát, tránh tạng xô lệch, lòi ra thêm.

Tránh mở dụng cụ sơ cứu để xem lại vết thương sau khi đã băng cố định, tuyệt đối không tưới bất kỳ loại dung dịch nào kể cả thuốc sát trùng lên bên ngoài vết thương. Trường hợp trên bụng nạn nhân vẫn còn cắm dị vật cũng không được rút ra mà cần băng cố định. Sau đó, đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nam-thanh-nien-vao-vien-cap-cuu-voi-chiec-bat-up-tren-bung-4492135.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Đây là trường hợp Tu vong thứ hai vì bệnh này tại Tây Ninh trong hai tuần lễ liên tiếp.
  • Theo Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh, tính đến nay, tỉnh đã có trên 1.200 ca mắc tay chân miệng, tăng hơn 7 lần so với năm 2010.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY