Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Nang hoạt dịch khớp vai: Chuẩn đoán và điều trị

Nang hoạt dịch khớp vai là bệnh ít phổ biến. Tuy nhiên bệnh lý này dễ tái phát và có thể gây teo cơ, giảm chức năng vận động nếu không điều trị đúng cách.

nang hoạt dịch khớp vai là tình trạng hoạt dịch tăng tiết và tích tụ thành nang ở bên trong khớp. cơ chế hình thành bệnh lý này là do chỗ bám của sụn viền vào xương bị tổn thương, tạo ra khe hở khiến hoạt dịch tràn vào và tạo thành nang.

Nang hoạt dịch khớp vai – Những thông tin cần biết

Khớp vai là một trong những khớp có biên độ vận động lớn nên rất dễ gặp phải các vấn đề về xương khớp. hoạt dịch khớp vai là cơ quan có vai trò tiết dịch nhằm làm giảm ma sát và giúp khớp vận động ổn định.

Tuy nhiên khi chỗ bám của sụn viêm vào xương bị tổn thương, tạo thành khe hở, hoạt dịch được tiết ra có thể tràn vào và tạo thành nang ở vị trí này. vì vậy nang hoạt dịch khớp vai còn được gọi là nang cạnh sụn viền.

1. Triệu chứng

Nang hoạt dịch khớp vai thường không gây đau. tuy nhiên khi kích thước nang tăng lên gây chèn ép lên dây thần kinh, một số triệu chứng lâm sàng có thể phát sinh.

    Xuất hiện khối u dưới da (có thể nhìn thấy bằng mắt thường nếu nang có kích thước lớn)

Kích thước nang không hoàn toàn quyết định biểu hiện lâm sàng của bệnh. Ở một số trường hợp, nang nhỏ nhưng nằm ở vị trí nhạy cảm gây chèn ép nghiêm trọng lên khớp, dây thần kinh và mô mềm xung quanh.

2. Nguyên nhân

Chưa biết chính xác nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh nang hoạt dịch khớp vai. tuy nhiên nếu bạn thường xuyên vận động khớp vai hoặc mang vác nặng, màng hoạt dịch có thể tăng tiết dịch và hình thành nang.

Ngoài ra, chấn thương khớp vai không được điều trị dứt điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Thông thường, bệnh nhân cao tuổi và người bị thoái hóa khớp dễ hình thành u nang hoạt dịch. Tuy nhiên ở khớp vai, quá trình hình thành u nang phụ thuộc vào tổn thương sụn viền nên ít phụ thuộc vào quá trình thoái hóa.

3. Biến chứng

U nang hoạt dịch khớp vai có thể gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn đến các triệu chứng như tê bì, ngứa ran, hạn chế khả năng vận động và teo cơ. các biến chứng của bệnh phụ thuộc vào vị trí và kích thước của nang hoạt dịch.

Chẩn đoán bệnh nang hoạt dịch khớp vai

Vì bệnh không phát sinh triệu chứng trong giai đoạn đầu nên đa phần các trường hợp đều phát hiện khi u nang đã chèn ép lên dây thần kinh gây đau và giảm khả năng vận động.

Các thủ thuật trong chẩn đoán nang hoạt dịch khớp vai, bao gồm:

    Chẩn đoán lâm sàng: Ở một số trường hợp có u nang kích thước lớn và trồi lên bề mặt da, bác sĩ có thể quan sát biểu hiện này trước khi chỉ định những xét nghiệm cần thiết.

Điều trị nang hoạt dịch khớp vai

Điều trị chỉ được thực hiện khi nang hoạt dịch khớp vai đã phát sinh triệu chứng. mục đích của các phương pháp điều trị là cải thiện cơn đau, giải phóng sự chèn ép của u nang lên các cơ quan xung quanh và sửa chữa tổn thương sụn viền nhằm hạn chế tình trạng tái phát.

1. Nghỉ ngơi

Bệnh nhân sẽ được yêu cầu nghỉ ngơi và giảm vận động khớp vai. Cử động thường xuyên có thể khiến kích thước nang tăng lên và gây chèn ép lên những cơ quan xung quanh.

Để giảm áp lực lên khớp, bác sĩ có thể sử dụng nẹp vai để hạn chế vận động và cải thiện cơn đau với trường hợp u nang chèn ép lên các dây thần kinh lân cận.

2. Chọc hút dịch

Chọc hút dịch là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng kim nhằm hút dịch từ u nang. Thủ thuật này được thực hiện nhằm giảm kích thước nang và giải phóng áp lực chèn ép lên những cơ quan. Tuy nhiên thủ thuật có tỷ lệ tái phát cao nên ít khi được thực hiện.

3. Phẫu thuật

Nội soi là thủ thuật được áp dụng trong phẫu thuật nang hoạt dịch khớp vai. thông qua thủ thuật này, bác sĩ sẽ sửa chữa các tổn thương sụn viền, loại bỏ u nang nhằm giảm áp lực lên các cơ quan lân cận.

Nội soi được đánh giá là thủ thuật xâm lấn tương đối đơn giản, ít ảnh hưởng đến chức năng khớp và hiếm khi gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Sau khi nội soi khớp vai, cần cố định khớp trong khoảng 3 – 4 tuần. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện những bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động của khớp.

Phòng ngừa nang hoạt dịch khớp vai

Nang hoạt dịch khớp vai là bệnh lý có tỷ lệ tái phát cao. việc tái phát nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động, gây đau, giảm chất lượng cuộc sống mà còn khiến khớp tổn thương, dần dần dẫn đến các biến chứng nặng nề như teo cơ, mất chức năng vận động,… vì vậy sau quá trình điều trị, bạn cần chủ động phòng ngừa bệnh lý này.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh nang hoạt dịch:

    Tránh vận động khớp vai quá mức, đồng thời cần hạn chế mang vác nặng.

Bệnh nang hoạt dịch khớp vai ít phổ biến hơn so u nang bao hoạt dịch khớp gối. tuy nhiên bệnh lại dễ tái phát và có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng. do đó cần tiến hành chẩn đoán và điều trị khi khớp có những triệu chứng bất thường.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nang-hoat-dich-khop-vai)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY