Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nâng mức bảo lãnh tới 3% để ngăn ngừa doanh nghiệp trúng thầu gạo dự trữ quốc gia bỏ thầu

Hải quan mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc 0 giờ: Có tiêu cực, lợi ích nhóm hay không?

Ngày 12/5/2020, các cục Dự trữ Nhà nước khu vực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã tổ chức mở thầu đợt 2 gói thầu mua 182.300 tấn gạo dự trữ quốc gia.

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề khắc phục tình trạng các nhà thầu tham gia đấu thầu khi đã trúng thầu rồi lại bỏ thầu như mới xảy ra gần đây, ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, việc giao dịch, tham gia cung ứng gạo cho dự trữ quốc gia được thực hiện theo Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật dự trữ quốc gia năm 2012 và Luật Đấu thầu năm 2013.

Theo đó, đối với trường hợp doanh nghiệp trúng thầu không tới ký hợp đồng thì biện pháp chế tài là thu bảo lãnh dự thầu. Luật Đấu thầu cũng đã quy định, nếu doanh nghiệp đã ký hợp đồng mà không thực hiện hoặc có thực hiện, nhưng không giao đủ số lượng theo hợp đồng đã ký thì bị thu bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc chịu phạt tối đa bằng 8% giá trị không thực hiện và cấm tham gia đấu thầu từ 3-5 năm.

Do đó, đợt mở thầu lần hai vào ngày 12/5/2020 trong Hồ sơ mời thầu, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực nâng cao biện pháp ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia thầu. Cụ thể, trước mắt, mức bảo lãnh dự thầu đã được nâng lên từ 1,5 đến 3% trên giá gói thầu bằng mức tối đa pháp luật đã quy định.

“Còn về lâu dài, chúng tôi cũng đã có kiến nghị cần sửa đổi Luật Đấu thầu bổ sung các chế tài khác để ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia đấu thầu không riêng chỉ có mua gạo dự trữ quốc gia, mà cho nhiều mặt hàng và các lĩnh vực khác”, ông Lê Văn Thời nói.

Ông Lê Văn Thời cũng cho hay, theo quy định của Luật giá, Luật dự trữ quốc gia và các văn bản hướng dẫn thi hành và gạo mua nhập kho dự trữ là mặt hàng lương thực mang tính thời vụ; giá gạo phụ thuộc nhiều vào tình hình cung cầu trên thị trường và thời vụ thu hoạch.

Do đó, để đảm bảo việc quy định giá sát giá thị trường tại thời điểm và đảm bảo phải quy định trước thời điểm mở thầu, trên cơ sở kết quả thẩm định của Cục Quản lý giá về phương án giá của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, ngày 11/5/2020, Bộ Tài chính đã quyết định giá mua tối đa và cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quyết định giá gói thầu cho từng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực bằng với mức giá mua tối đa được Bộ Tài chính quy định.

T.Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/nang-muc-bao-lanh-toi-3-de-ngan-ngua-doanh-nghiep-trung-thau-gao-du-tru-quoc-gia-bo-thau-post79263.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY