Tâm sự hôm nay

Nắng nóng đỉnh điểm, người già và trẻ nhỏ nhập viện tăng

Để hạn chế tác động của thời tiết, người dân cần phải đặc biệt chú ý đảm bảo sức khỏe

Trẻ em là đối tượng ảnh hưởng nhiều do nắng nóng

Khoa hô hấp Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong  mấy ngày nắng nỏng đỉnh điểm gần đây mỗi ngày có từ 100 đến 200 bệnh nhi đến khám và điều trị, có những ngày cao điểm lên đến gần 500 lượt bệnh nhi, các bác sĩ của khoa đã phải bổ sung thêm các kíp trực, tăng giờ làm việc, thậm chí còn phải chuyển bệnh nhân sang điều trị ở các khoa khác như khoa tim mạch, thần kinh… để tránh lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Anh Sơn, Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết và khuyến cáo: Nguyên nhân chính dẫn đến việc bệnh nhân viêm đường hô hấp nhập viện tăng đột biến là do thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhiều cháu vào khoa trong tình trạng rất nặng phải thở ô-xi, lý do vì bố mẹ tự ý điều trị ở nhà đến khi có các dấu hiệu nặng mới đưa nhập viện, những bệnh nhi này thường phải điều trị kéo dài đến trên 2 tuần.

Vì thế khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường về đường hô hấp như sốt, khó thở, hắt hơi, sổ mũi thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị ở nhà  để tránh những biến chứng đáng tiếc”.

Các bệnh viện cũng trở nên đông bệnh nhân đến khám

Theo thống kê, gần 1 tuần trở lại đây, các khoa phòng của Bệnh viện Sản Nhi luôn trong tình trạng quá tải, khoa khám bệnh mỗi ngày phải tiếp nhận, khám cho trên 1300 lượt bệnh nhi. Số lượng trẻ nhập viện do các bệnh như: Viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy tăng 30 đến 40% so với ngày bình thường. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng do bố mẹ chủ quan tự ý điều trị tại nhà nên khi nhập viện gây không ít khó khăn cho công tác điều trị.

Chị Nguyễn Thị N mẹ cháu T.V.H, huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An) chia sẻ: Ở nhà thấy cháu ăn vào là nôn, đi ngoài và có ho tôi nghĩ cháu bị bệnh đau bụng nên đã tự mua Thu*c về điều trị, khi thấy các dấu hiệu nặng nên đã tức tốc đưa con đến viện để điều trị, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh viêm phổi, tôi rất ân hận.

Những ngày nay, thời tiết nắng nóng kéo dài nên người dân sử dụng điều hòa thường xuyên, với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột nên dẫn đến tình trạng người già dễ bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não rồi bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính nhập viện để điều trị tăng cao. Chỉ tính riêng ngày 23/6, gần 3.000 lượt bệnh nhân lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh (Nghệ An), tăng gần 40% so với ngày bình thường.

Ông Nguyễn Hữu D, ở thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) là một trong những trường hợp do nhiệt độ thay đổi đột ngột nên ông Danh bị tăng huyết áp dẫn đến tai biến, nhưng được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu tại BVĐK TP Vinh kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. “Gần đây thời tiết nắng nóng nên tôi thường xuyên sử dụng điều hòa và hay ra vào nên thay đổi nhiệt độ nên tôi bị bệnh tăng huyết áp, choáng, được các con đưa vào đây cấp cứu, đến nay cũng đỡ phần nào. Trời nắng như thế này người già không nên ra ngoài đường”. Ông D kể.

Còn tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An chỉ tính từ ngày17 đến 23/6, có 6782 lượt bệnh nhân đến khám khám bệnh, trong đó 1479 trường hợp phải nhập viện điều trị, số lượng bệnh nhân nhập viện vào các khoa thần kinh, tim mạch, Nhi Sơ sinh, nhiễm khuẩn tổng hợp tăng cao.

Dự báo, trong thời gian tới, thời tiết đang còn nắng nóng kéo dài, để hạn chế tác động của thời tiết, người dân cần phải đặc biệt chú ý đảm bảo sức khỏe, cần có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo vệ sinh, uống đủ nước, có chế độ luyện tập phù hợp…, đối với người già, người có bệnh lý về huyết áp, tim mạch không nên ra khỏi nhà khi không thực sự  cần thiết.

Và một vấn đề quan trọng nữa là khi bị bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý điều trị ở nhà vì bệnh sẽ tiến triển nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bài, ảnh: Từ Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nang-nong-dinh-diem-nguoi-gia-va-tre-nho-nhap-vien-tang-n176127.html)

Chủ đề liên quan:

nắng nóng nghệ an

Tin cùng nội dung

  • Từ ngày 18/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY