Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nắp chai kim loại kẹt trong thực quản nam thanh niên

TP HCM-Nắp chai nước giải khát kim loại với 21 răng cưa găm vào thành thực quản khiến thanh niên 27 tuổi nuốt nghẹn, nôn ói, đau nhức vùng ngực suốt hai tháng qua.

Ngày 24/1, bác sĩ nguyễn phú hữu (phó khoa ngoại tiêu hóa, bệnh viện bình dân) cho biết nội soi tiêu hóa và các chẩn đoán hình ảnh ghi nhận dị vật đường kính khoảng 3 cm cắm vào thành thực quản, niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. may mắn nắp kim loại chưa làm thủng thực quản gây tràn dịch màng phổi hoặc viêm trung thất.

Đối với các dị vật thực quản kích thước nhỏ, bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật an toàn qua đường miệng - thực quản. tuy nhiên, trường hợp này dị vật kích thước lớn, găm sâu, khối viêm phù nề lan rộng. các bác sĩ phải phẫu thuật thực quản, dùng dụng cụ chuyên dụng gắp, gỡ dị vật với sự hỗ trợ của thiết bị nội soi để đảm bảo thao tác tỉ mỉ, chính xác.

Bác sĩ Hữu, bác sĩ Hoàng Vĩnh Chúc đã gắp và gỡ cẩn trọng từng răng kim loại của dị vật ra khỏi niêm mạc thực quản bệnh nhân an toàn. Sau hơn 30 phút, chiếc nắp chai đã có dấu hiệu hoen rỉ được đưa ra ngoài thành công. Người bệnh được nội soi kiểm tra để đảm bảo không có xì rò thực quản.

Nắp kim loại được gắp khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Bình Dân

Theo bác sĩ Hữu, dị vật kẹt thực quản là tình trạng cấp cứu cần được xử trí kịp thời, đúng cách. Với sự co bóp của nhu động thực quản, dị vật trong trường hợp này có thể diễn tiến xuyên thủng thành ống tiêu hóa hoặc tạo những ổ nhiễm trùng vỡ vào trung thất với nguy cơ T* vong rất cao vì đây là khoang chứa phổi, tim, các cơ quan đảm bảo sự sinh tồn.

Phẫu thuật lấy dị vật là kỹ thuật khó vì vùng thực quản hẹp, vết thương dễ viêm dính, nhiễm trùng, khó lành. "may mắn dù đã hơn hai tháng kể từ khi nuốt dị vật kim loại có nhiều răng nhọn nhưng thành thực quản bệnh nhân chưa bị thủng, chưa hình thành các ổ tụ mủ và đã được phẫu thuật lấy ra an toàn", bác sĩ hữu chia sẻ.

Bệnh nhân cho biết vô tình nuốt luôn nắp chai khi uống nước giải khát. Anh mồ côi cha mẹ, chậm phát triển trí tuệ hơn bình thường, được một nhà tình thương tại Bình Dương nhận nuôi.

Bác sĩ Hữu thăm khám bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Trần Nhung

Bác sĩ khuyến cáo mọi người thận trọng khi ăn uống, đặc biệt trong các dịp lễ tết, tránh uống rượu say tăng nguy cơ nuốt phải dị vật mà không biết. khi đã phát hiện nuốt dị vật hoặc nuốt khó, nuốt vướng, đau tức ngực không rõ nguyên nhân, tuyệt đối không chần chừ mà nên đi thăm khám ngay để phát hiện và xử trí sớm.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nap-chai-kim-loai-ket-trong-thuc-quan-nam-thanh-nien-4420335.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Hóc dị vật thực quản ở nguời già là một “T*i n*n” rất thường gặp ở các khoa tiêu hóa trong bệnh viện. Riêng Khoa tiêu hóa – BV. Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, thời gian qua đã tiếp nhận 6 bệnh nhân lớn tuổi bị hóc dị vật thực quản với các nguyên nhân:
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY