Tin y tế hôm nay

Tin y tế

nCoV biến chủng cản trở miễn dịch cộng đồng

Chủng mới của nCoV tại Anh dễ lây nhiễm hơn đồng nghĩa phải tăng tỷ lệ tiêm chủng, nếu không dịch bệnh vẫn bùng phát.

Theo tiến sĩ ugur sahin, giám đốc điều hành của biontech, chủng ncov đột biến lan tràn khắp nước anh, có thể khiến miễn dịch cộng đồng khó đạt được. chủng mới dễ lây nhiễm hơn chủng khác, dẫn đến hàng loạt quốc gia cắt đường bay đến và đi từ anh.

Tiến sĩ Sahin cho biết, trong tình huống thêm một chủng nCoV gây lây nhiễm cao hơn, cần số lượng người tiêm vaccine lớn hơn, để ngăn chặn virus lây lan.

Ông giải thích miễn dịch cộng đồng xảy ra khi có đủ tỷ lệ dân số cần thiết được miễn dịch bằng vaccine hoặc đã nhiễm bệnh. ngưỡng miễn dịch cộng đồng đạt được biến thiên cùng với dịch bệnh.

Ngưỡng này có liên quan tới tốc độ virus lây lan, được ký hiệu là r. đa số chuyên gia đồng tình rằng ngưỡng miễn dịch cộng đồng cho ncov là khoảng 60-70% dân số.

Chủng ncov mới, được cho là xuất xứ từ anh nhưng hiện nay lây lan trong một số lượng nhỏ tại số ít quốc gia, thúc đẩy số r tăng. do đó, ngưỡng để miễn dịch tập thể cũng tăng và chính phủ cần nhiều vaccine hơn để ngăn chặn lây nhiễm.

"Nếu virus lây nhiễm dễ dàng hơn, chúng ta thậm chí cần tỷ lệ tiêm chủng cao hơn để chắc chắn cuộc sống bình thường có thể tiếp tục, không bị gián đoạn", ông nói.

Người dân Anh được cảnh báo giãn cách sau khi phát hiện chủng nCoV mới. Ảnh: CNN.

Nếu chủng mới trở nên phổ biến và thúc đẩy số R, các quốc gia có thể đối mặt với sự bùng phát. Nhưng, trong trường hợp đó, tính nghiêm trọng của dịch bệnh sẽ được giảm thiểu, cho phép dần dần trở về cuộc sống bình thường mới.

Biến chủng nCoV ở Anh gọi là B.1.1.7, được phát hiện vào đầu tháng 9. Biến thể này gây ra một phần tư ca nhiễm ở London vào tháng 11, tăng lên hai phần ba tổng số ca nhiễm trong tháng 12.

Các chuyên gia phát hiện biến thể bằng phương pháp giải trình tự gene virus có mặt trong cơ thể người bệnh. Chủng mới có 23 đột biến, tăng tốc độ lây truyền từ 50-70% so với các chủng khác của Anh. Song, tỷ lệ Tu vong và độ nghiêm trọng của các triệu chứng không tăng, chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của biến thể tăng lên.

Thuật ngữ "chủng biến thể" dùng để chỉ các biến thể virus có một số thay đổi về trình tự gene so với bản gốc được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 12/2019. Sự biến đổi về trình tự gene của virus là hiện tượng tự nhiên, do trong quá trình lây nhiễm, sinh sản, virus đã sao chép bộ gene của chính mình và tạo lỗi.

Chi Lê (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ncov-bien-chung-can-tro-mien-dich-cong-dong-4210468.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY