Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ngại đi khám vì COVID-19, người cao tuổi có nguy cơ đối diện với tử thần

Trước tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều người cao tuổi ngại đi khám dẫn đến tình trạng bệnh nặng, khó cứu chữa

TS. BS. Bùi Long – Trưởng Khoa Can thiệp Tim mạch – Bệnh viện Hữu Nghị - cho biết: Chỉ trong 1 tuần, các bác sĩ tại Bệnh viện đã hội chẩn khoảng 5-6 bệnh nhân vào viện với tình trạng suy tim nặng, nhồi máu cơ tim.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân nam, 82 tuổi có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Trước khi vào viện, gia đình bệnh nhân đã phát hiện người bệnh có biểu hiện mệt nhưng do tâm lý lo sợ dịch bệnh nên ngại đưa bệnh nhân tới khám và cho bệnh nhân điều trị theo Thu*c cũ ở nhà.

Ngày 2/5, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, suy hô hấp. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân suy tim nặng, nhồi máu cơ tim.

Theo BS. Long, khi bệnh nhân có biểu hiện suy tim buộc phải điều trị tích cực bằng Thu*c vận mạch, thở máy, hỗ trợ hô hấp. Không chỉ vậy, bệnh nhân bị sốc tim dẫn đến suy thận, suy gan khiến việc tái thông động mạch vành gặp nhiều khó khăn.

BS. Long nhấn mạnh: Nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm thì việc điều trị mới có hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng cơ tim đã tổn thương, không còn khả năng đáp ứng điều trị nên phải điều trị hồi sức hô hấp, tim phổi. Thực tế, nhiều bệnh nhân đã không qua khỏi và tốn kém nhiều chi phí trong quá trình điều trị.

Ngại đến khám vì sợ dịch COVID-19, không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh nặng. Ảnh: BVHN

Tương tự bệnh nhân trên, bệnh nhân L.T.L.A. (82 tuổi, Long Biên - Hà Nội) vừa cấp cứu tại Viện Hữu Nghị vì rối loạn nhịp tim.

BS. Long cho hay: Nhịp tim của bà A. chậm, không đủ máu nuôi dưỡng tim, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ Tu vong rất lớn.

Mấy tuần nay, bà A. thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt nhưng nghĩ là do tuổi cao, có bệnh lý nền là tiểu đường và huyết áp nên bà cho rằng uống Thu*c là khỏi nên không đi khám. Không chỉ vậy, bà A. còn ngại đi khám vì sợ dịch COVID-19. Mặc dù đã nghỉ ngơi, uống Thu*c và bồi bổ đầy đủ nhưng tình trạng mệt mỏi của bà vẫn không hết.

Đến tối ngày 30/4, bà A. thấy người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt nên đã uống Thu*c beta, nằm nghỉ, nhưng người nhà phát hiện ra người bà đã tím ngắt nên đưa vào viện cấp cứu. Lúc đó nhịp tim của bà A. chỉ có 30 lần/ phút. May mắn, bà A. đã được cấp cứu kịp thời.

Do lo sợ dịch COVID-19 nên một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng của bệnh nhưng không đi khám ngay, để bệnh nặng mới đến bệnh viện để chữa trị.

Chính vì vậy, BS. Long khuyến cáo người cao tuổi mắc bệnh tim mạch thường không có triệu chứng điển hình nên cần phải chú ý các biểu hiện như: khó thở, mệt mỏi bất thường,… để đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời, phòng tránh nguy cơ bị suy tim, nhồi máu cơ tim. Không phải bệnh nhân nào cũng có cơn đau thắt ngực nên phải chú ý để thăm khám, chẩn đoán sớm bệnh, gia tăng cơ hội sống sót.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/ngai-di-kham-vi-covid19-nguoi-cao-tuoi-co-nguy-co-doi-dien-voi-tu-than-388917.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY