Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Ngăn chặn sử dụng chì acetate trong các sản phẩm làm đẹp

Mới đây, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) cho biết, cơ quan này đã tiến hành loại bỏ chì acetate khỏi các sản phẩm tạo màu tóc do quan ngại về nhiễm độc chì từ những sản phẩm này.

Quyết định cuối cùng này, khi có hiệu lực, sẽ loại bỏ quyền sử dụng chì làm nguyên liệu duy nhất trong các làm đẹp.

Trong đời sống hàng ngày chúng ta tiếp xúc nhiều với chì nhất là thông qua các đồ gia dụng có màu. Chì là một kim loại có màu đẹp, lại dễ kết hợp với các chất khác trong việc tạo màu nên nó được như là một thành phần không thể thiếu trong công nghiệp tạo màu. Nó được ứng dụng trong ngành chế tạo sơn, chế tạo vecni, làm đồ thủy tinh, làm gốm, tráng men...

Trong lĩnh vực y dược học, chì được ứng dụng trong chế tạo dược dưới dạng chì axetat, làm tường chống phóng xạ vì chì chống tia phóng xạ lọt qua, làm tường ngăn tia trong các phòng chụp Xquang...

Trong sản xuất mỹ phẩm, mặc dù FDA đã đưa ra một số quy định về hàm lượng chì trong một số loại Thu*c nhuộm, nhưng hiện vẫn chưa có quy định nghiêm ngặt về thành phần chì trong những loại mỹ phẩm khác như son môi. Nhiều loại son nhập khẩu cũng có chứa hàm lượng chì khá cao.

FDA cấm sử dụng chì trong Thu*c nhuộm tóc.

Chì là một kim loại có độc tính cao có thể gây ngộ độc thần kinh và tổn thương các cơ quan, có thể gây ngộ độc cấp tính và mạn tính.

Ngộ độc cấp tính: Chì gây rối loạn tiêu hóa như đau thượng vị, đau bụng, nôn mửa; tổn thương thận với biểu hiện đi ngoài ra albumin, trụ niệu, tiểu ít và đôi khi có tổn thương gan, co giật và hôn mê dẫn đến Tu vong sau 2-3 ngày.

Nhiễm độc mạn tính: Giai đoạn tiền nhiễm độc hay thấm nhiễm chì (chì huyết dưới 70µ/10mL) có những dấu hiệu chủ quan mơ hồ như đau dạ dày - ruột, mệt mỏi, thay đổi tính tình, đau cơ, khớp, vận động giảm... Giai đoạn nhiễm độc chì rõ: Giai đoạn này có rất nhiều dấu hiệu bệnh lý ở nhiều cơ quan của cơ thể, tuy nhiên tùy thuộc từng cá thể mà mức độ thể hiện khác nhau. Một số biểu hiện bệnh lý như: rối loạn toàn thân, thiếu máu, cơn đau bụng chì, viêm đa dây thần kinh vận động, cơn tăng huyết áp, bệnh não do nhiễm độc chì, tổn thương tuyến giáp, tinh hoàn và gây ung thư...

BS. Scott Gottlieb của FDA cho biết: Việc loại bỏ chì acetate khỏi các sản phẩm tạo màu tóc là một phần của cam kết bảo vệ nước Mỹ bằng cách giảm thiểu tiếp xúc với các chất độc hại và nỗ lực giảm nhiễm độc chì ở cấp liên bang. Trong gần 40 năm kể từ khi chì acetate lần đầu tiên được phê chuẩn làm chất tạo màu, hiểu biết của chúng ta về các nguy hại do nhiễm độc chì gây ra đã tiến rất xa. Giờ đây chúng ta biết rằng việc sử dụng chì acetate trong các Thu*c nhuộm tóc cho người trưởng thành không còn đạt tiêu chuẩn an toàn nữa. Nhiễm độc chì có thể có các tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe con người và đặc biệt nguy hại với trẻ em. Thêm vào đó, trên thị trường có nhiều sản phẩm Thu*c nhuộm tóc khác không chứa chì.

Quyết định này của FDA cũng dựa trên thực tế rằng không có một hàm lượng chì nào là “an toàn” cho cơ thể; các kiến nghị khuyến khích việc sử dụng chì acetate trong nhuộm tóc trước đây có nhiều thiếu sót; và do hàm lượng chì trong máu người dân Mỹ đã giảm đáng kể từ năm 1980, chúng ta không còn có thể kết luận rằng việc tiếp xúc với chì trong các sản phẩm Thu*c nhuộm tóc chứa chì acetate không mang lại các nguy cơ tiềm ẩn.

FDA đã quyết định cưỡng chế các nhà sản xuất Thu*c nhuộm tóc chứa chì acetate phải thay đổi kết cấu sản phẩm trong vòng 12 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực.

Ngọc Bích

((Theo FDA, 2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngan-chan-su-dung-chi-acetate-trong-cac-san-pham-lam-dep-n151061.html)
Từ khóa: chì acetate

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY