Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngày mai, đi bộ vì sức khỏe, mục sở thị bác sĩ hướng dẫn cấp cứu T*i n*n giao thông

Ngày mai (19/5), tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (Đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ phát động “Hành trình Thầy Thu*c trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019 và cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – walk your health”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Chỉ thị số 06/CT-BYT yêu cầu các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong toàn ngành nghiêm túc tổ chức phát động và triển khai tập thể dục cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với đặc thù công việc của cơ quan, đơn vị, bao gồm tập trong lúc giải lao của các buổi họp, giao ban; tập lúc giải lao buổi sáng, buổi chiều trong giờ làm việc.

Các đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực thực hiện vận động thể lực với các hình thức phù hợp như: đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày hoặc luyện tập thể dục, thể thao và các hình thức vận động khác tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tăng cường vận động thể lực với các hình thức phù hợp cho sức khỏe...

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động “Walk your talk” do Tổ chức Y tế thế giới phát động trên toàn cầu. Chương trình được tổ chức trong vòng 100 ngày và dự kiến bắt đầu từ ngày 28/6/2019 đến hết ngày 5/10/2019.

Sáng kiến này nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và phản ánh cam kết của nhân viên y tế, thúc đẩy chiến lược toàn diện cho một nơi làm việc lành mạnh và giải quyết các vấn đề sức khỏe, bao gồm hoạt động thể chất, và an toàn và dinh dưỡng nghề nghiệp. Tại lễ phát động, các đại biểu sẽ tham gia đi bộ 4 km quanh khu vực Tổ chức, hoạt động này cũng được diễn ra tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước trong ngày 19-5.

Cũng tại sự kiện này, hơn 100 thầy Thu*c trẻ cùng Đoàn viên thanh niên Thủ đô sẽ triển khai các hoạt động khám bệnh, cấp phát Thu*c miễn phí cho 2.000 người dân, tổ chức khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp và xét nghiệm tiểu đường, tổ chức khám sàng lọc ung thư vú cho 200 phụ nữ cùng nhiều hoạt động tư vấn, chăm sóc ban đầu.

Đặc biệt, hưởng ứng hoạt động “hạn chế tối đa sử dụng rượu bia”, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho người dân khi bị hoặc chứng kiến T*i n*n giao thông, đồng thời tuyên truyền thông điệp: Sử dụng rượu, bia là nguyên nhân gây bệnh không lây nhiễm; giảm sử dụng rượu, bia là giảm đột quỵ, giảm Tu vong; phòng, chống tác hại rượu, bia chính là phòng, chống ung thư cùng các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của ngành Y tế trong phòng chống tác hại của rượu bia, đặc biệt khi kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ xem xét về dự thảo Bộ luật này.

Thầy Thu*c trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh

Ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam cho biết, năm 2019 là năm thứ 10, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam tổ chức hoạt động khám chữa bệnh đồng loạt trên cả nước. Năm nay Hành trình với chủ đề “Thầy Thu*c trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Hành trình năm nay là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, hành trình (diễn ra từ 1/5 đến 28/6) với các hoạt động: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát Thu*c miễn phí, tặng quà cho nhân dân, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em; khám sàng lọc bệnh mạn tính: Ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Người dân đi bộ hưởng ứng chương trình sức khỏe Việt Nam. Theo WHO, vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ Tu vong do mọi nguyên nhân.

Đồng thời, tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh cho trẻ em và vận động người dân tăng cường vận động thể chất và giới thiệu đăng ký tham gia Cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe”.

Dự kiến, hành trình năm nay có sự tham gia của 20.000 thầy Thu*c trẻ; khám, cấp phát Thu*c miễn phí cho khoảng 300.000 người; 60.000 người được khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm.

Số lượng người dân được cung cấp kiến thức và vận động sinh hoạt thể chất: 500.000 người. Mổ mắt miễn phí cho 1.000 người cao tuổi. Tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 5.000 giáo viên của 700 trường mầm non, tiểu học trong toàn quốc.

50.000 trẻ em tham gia Ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh. Vận động hội viên, thanh niên hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 20.000 đơn vị máu.

Với 02 hoạt động chính này, Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam và Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam sẽ nhận 02 kỷ lục Việt Nam - “Chương trình có số người được khám bệnh, sàng lọc bệnh mạn tính nhiều nhất trong 01 ngày” và “Chương trình đi bộ có số người tham gia nhiều nhất trong 01 ngày”.

Cũng trong khuôn khổ Lễ phát động, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà, tổng trị giá 100 triệu đồng cho 10 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình 600 triệu cho hoạt động lắp chân giả cho người bị T*i n*n thương tích; 2.000 phần Thu*c và 4.000 phần quà cho 08 tỉnh trên cả nước.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuoi-tuan-nay-di-bo-vi-suc-khoe-va-xem-bac-si-huong-dan-cap-cuu-tai-nan-giao-thong-n157593.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY