Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghệ An: Cứu thai nhi bị lỗi nhịp tim trong bụng mẹ

MangYTe - Các bác sĩ chuẩn đoán thai nhi có dấu hiệu nhịp nhanh 220 lần/ phút, tràn dịch màng ngoài tim. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng cho thai nhi.

Ngày 7/6, bệnh viện sản nhi nghệ an cho biết, các chuyên khoa trung tâm chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh (ttslcđts&ss), khoa sản bệnh và khoa tim mạch chẩn đoán, điều trị thành công, cứu sống cả sản phụ và thai nhi khi thai nhi bị lỗi nhịp trong bụng mẹ.

Trước đó, tháng 3/2021, sản phụ B.T.M. (45 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám khi mang thai lần 5. Lần mang thai này, bệnh nhân tới khám tại TTSLTS&SS lúc thai 27 tuần 2 ngày.

Qua thăm khám, siêu âm hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán thai 27 tuần lần 5, thai nhi có dấu hiệu nhịp nhanh kịch phát trên thất ở thai, gây biến chứng tràn dịch màng ngoài tim lượng vừa, với nhịp tim thai 220 lần/ phút, tràn dịch màng ngoài tim 7 mm. đây là tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng cho thai nhi.

Nghệ An: Cứu thai nhi bị lỗi nhịp tim trong bụng mẹ - Ảnh 1.

Bé gái sinh ra khỏe mạnh, cân nặng 2600 gr.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tư vấn nhập viện khoa Sản bệnh để theo dõi và điều trị sát sao. Các bác sĩ (BS) khoa Sản bệnh đã tổ chức hội chẩn liên khoa: Sản bệnh, TTSLTS&SS, khoa Tim mạch để thống nhất phương án điều trị cho bệnh nhân. Phương án điều trị bệnh lý tim nhịp nhanh cho trẻ, ngay khi còn nằm trong cơ thể mẹ được thống nhất. Thu*c sử dụng cho bệnh nhân do BS tim mạch chỉ định, dưới sự theo dõi sát sao của các BS và y tá khoa Sản bệnh. Bệnh nhân được hội chẩn và siêu âm theo dõi đáp ứng Thu*c sau điều trị ở TTSLCĐTS&SS.

Trong quá trình điều trị, nhịp tim thai có lúc dao động 90 – 120 lần/ phút, tuy nhiên, với sự theo dõi sát bằng định lượng nồng độ Thu*c trong máu, điện tâm đồ và siêu âm tim cho mẹ, điều chỉnh liều Thu*c phù hợp, tình trạng thai dần đi vào ổn định.

Sau thời gian điều trị 2 tuần, tình trạng bệnh nhân ổn định dần, tim thai trở về nhịp cơ bản dao động 140 – 160 lần/phút, tình trạng tràn dịch màng ngoài tim có dấu hiệu thuyên giảm. Sau 4 tuần theo dõi sát sao, nhịp tim thai đã ổn định, hết tình trạng tràn dịch màng ngoài tim, thai nhi tăng trưởng tốt, đạt trọng lượng trung bình so với tuổi thai.

Nghệ An: Cứu thai nhi bị lỗi nhịp tim trong bụng mẹ - Ảnh 2.

Thư cảm ơn của sản phụ sau khi được các y bác sĩ hết lòng cứu chữa.

Tháng 4/2021, bệnh nhân được ra viện, tiếp tục điều trị ngoại trú, thăm khám và theo dõi quản lý thai tại TTSLCĐTS&SS liên tục từ 31 tuần. Tới ngày 31/5, bệnh nhân nhập viện sinh con khi thai đạt mốc 39 tuần.

Ngày 3/06, bệnh nhân chuyển dạ sinh thường 1 bé gái khỏe mạnh, cân nặng 2600 gr. sau sinh, bé được kiểm tra sức khỏe bởi các bác sỹ sơ sinh, kết quả siêu âm tim bé sau sinh chưa phát hiện bất thường.

Các BS cho biết, nhịp đập của tim thai luôn thay đổi thất thường tùy theo từng thời điểm và sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Nhịp tim trung bình của thai nhi giao động 120-160 lần/phút. Nếu nhịp tim bé đập hơn 180 lần/phút (quá nhanh) thì các mẹ bầu nên đến Bệnh viện có chuyên khoa sâu về Sản Nhi để được thăm khám, điều trị ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe mẹ hoặc thai nhi.

Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã và đang phát huy hiệu quả việc hội chẩn liên khoa hệ Sản-phụ và Nhi Sơ sinh nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời những rối loạn nhịp tim thai ngay từ trong bào thai, nhằm tránh các biến chứng xấu cho thai kỳ ( tràn dịch đa màng, phù thai, thai lưu) có thể xảy ra.

H.Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nghe-an-cuu-thai-nhi-bi-loi-nhip-tim-trong-bung-me-20210607095218366.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bản lĩnh đàn ông có nhiều cách hiểu. Hiểu theo nghĩa T*nh d*c thì nhậu và căng thẳng rất “kỵ” với bản lĩnh. Nhậu “sương sương” thì hưng phấn, nhưng nhậu “quắc cần câu” thì chỉ còn nước quay lơ ngáy khò khò thôi.
  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Bạn có thể giúp cả gia đình có trái tim khỏe mạnh chỉ nhờ 7 bước đơn giản sau, theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11.000 ca mới mắc và hơn 4.000 ca Tu vong.
  • Thời tiết nóng nực khiến tỷ lệ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sử dụng những loại thực phẩm dưới đây.
  • Việc du lịch làm giảm đi các căng thẳng, giúp con người thư giãn và phục hồi sức khỏe. Để chuyến du lịch mĩ mãn cũng cần chuẩn bị về sức khỏe.
  • Bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra trước tiên phải được lành lặn và khỏe mạnh rồi mới nói tới chuyện đẹp - xấu. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra,
  • Bận đến mấy, chị em nên tranh thủ hàng năm chụp nhũ ảnh, soi cổ tử cung để tầm soát ung thư, khám mắt, kiểm tra huyết áp và cholesterol...
  • Điện tâm đồ (ECG) ghi lại hoạt động điện của tim. Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi máy điện tâm đồ
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY