Kinh tế xã hội hôm nay

Nghệ An: xảy ra 10 vụ xâm hại T*nh d*c trẻ em từ đầu năm đến nay

SKĐS -Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 10 vụ xâm hại T*nh d*c trẻ em xảy ra ở tỉnh Nghệ An. Trong đó, có trường hợp một thiếu nữ bị 4 đối tượng cùng giao cấu và dâm ô.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 2933/UBND-NC gửi các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thành, thị về việc phòng ngừa bạo lực, trẻ em.

Tại công văn cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 10 vụ (tăng 03 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Đáng chú ý, xảy ra 1 vụ 4 đối tượng cùng thực hiện hành vi giao cấu và dâm ô đối với 1 người dưới 16 tuổi tại thị xã Hoàng Mai. Xảy ra một số vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, như: Vụ nhóm học sinh Trung học cơ sở đánh bạn tại huyện Diễn Châu, vụ học sinh tiểu học dùng dao đâm bạn bị thương tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh…

Một cháu bé thiểu năng trí tuệ là nạn nhân trong một vụ xâm hại.

Công văn nêu rõ, thời gian gần đây, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em (chiếm hơn 80% tội phạm xâm hại trẻ em) có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, hiếp dâm, dâm ô trẻ em nghiêm trọng, phức tạp ở nhiều địa phương… gây hoang mang, bức xức trong dư luận xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm vi phạm pháp luật về bạo lực, xâm hại trẻ em thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu: Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đơn vị truyền thông, báo chí trên địa bàn tăng cường tuyên truyền phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em. Đặc biệt, chú trọng tăng cường kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản thông tin trên địa bàn, nhất là các ấn phẩm phát hành trên mạng dành cho trẻ em và liên quan đến trẻ em; qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi sản xuất, phát hành các ấn phẩm, sản phẩm thông tin dành cho trẻ em có nội dung không lành mạnh, đồi trụy, bạo lực, kích động… nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trường học đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức đạo đức, lối sống, kỹ năng sống… đối với học sinh, giáo viên, công nhân viên các nhà trường nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng xâm hại, bạo lực trong học đường.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ làm công tác trẻ em các cấp về kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại, bạo lực, các mô hình, dự án về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Công an tỉnh tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh làm tốt công tác truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án xâm hại trẻ em, lựa chọn một số vụ án điểm để xét xử lưu động phục vụ công tác phòng ngừa, răn đe tội phạm.

Đối với cấp huyện, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trẻ em theo thẩm quyền… Đặc biệt, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng xử lý không kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn, không kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.

Tại Công văn này, UBND tỉnh cũng đề nghị Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… tăng cường công tác tuyên truyền về bạo lực học đường, xâm hại trẻ em…

Chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, TS. Vũ Thu Hương, khi dạy con cách phòng tránh xâm hại tình dục thì phụ huynh đừng nghĩ rằng chỉ cần phải dạy con phòng tránh người lạ mà còn phải dạy con phòng tránh từ người quen nữa. Điều quan trọng là dạy các con luôn tạo khoảng cách an toàn đối với tất cả mọi người. Đó là quy tắc 4 vòng tròn: Nêu rõ các mức hành vi và mức quan hệ nào được làm với trẻ và hành vi nào không nên làm. Với bố mẹ, có thể được ôm. Ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay. Còn những người họ hàng thân quen chỉ được bắt tay. Người lạ đến gần hãy xua tay.

Cha mẹ cần dạy cho trẻ quỹ tắc bàn tay, theo đó, tâm vòng tròn trong lòng bàn tay dành cho người ruột thịt, trẻ được quyền vòng tay ôm hôn, bế ẵm, tắm rửa, ngồi vào lòng, ngủ chung. Vòng tròn tiếp theo dành cho người thân như họ hàng, thầy cô, bạn bè, họ được quyền nắm tay thân mật như xoa đầu, vuốt tóc, vỗ vai. Vòng tròn thứ 3 dành cho người quen, hàng xóm, bạn bè của cha mẹ, trẻ được quyền bắt tay, chào hỏi trò chuyện. Vòng tròn thứ 4 dành cho người lạ, trẻ chỉ được vẫy tay chào, tạm biệt. Ngoài tất cả những vòng tròn này, cần dạy bé xua tay, không tiếp xúc, đụng chạm, nói chuyện, khi người lạ chạm vào bất cứ vùng nào trên cơ thể bé cần lên tiếng, tỏ thái độ như hét to, bỏ chạy hoặc nhờ người thân giúp đỡ.

Phương Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghe-an-xay-ra-10-vu-xam-hai-tinh-duc-tre-em-n157861.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY