Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nghe nhạc thiền có tác dụng gì đối với trí tuệ và sức khỏe?

Thuật ngữ thiền có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc chan có nghĩa là trầm tư, mặc định, khiến cho tinh thần thanh thản, yên bình. Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chúng ta đều có thể nghe những giai điệu nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích. Trong đó nhạc thiền là một gợi ý rất hay!

Tác dụng của nhạc thiền đối với não bộ và cơ thể

Nói về tầm quan trọng của thiền, ông Daniel Goleman, tác giả của cuốn Destructive Emotions miêu tả cuộc đối thoại giữa Đạt Lai Lạt Ma và một nhóm các nhà thần kinh học cho biết, "30 năm nghiên cứu đã cho chúng tôi thấy thiền định có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm stress. Nó rèn luyện đầu óc và khiến bộ não linh động".

Cụ thể, các kỹ thuật quét ảnh não tân tiến cho thấy thiền có thể "rửa" lại não, giải tỏa các khu vực căng thẳng vì máu ở trong tình trạng ách tắc. Khi ngồi thiền, người thiền định dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng theta ở não - hệt như trạng thái trước ngủ - trong khi toàn não vẫn tỉnh táo. Vì thế, người ngồi thiền có thể đạt được trạng thái tỉnh táo hơn và hạnh phúc hơn.

Thiền trong quan niệm của nhiều người là tư thế "thiền khuôn mẫu" kiết già, bán già. Nhưng hiện nay, nhiều người trên khắp thế giới đang say mê thử các kỹ thuật thiền như Vipassana (tập thở), thiền hành (đi bộ chậm trong tỉnh giác), TM (thần thiền, bằng cách nhắc đi nhắc lại những thần chú tiếng Phạn), Dzogchen (tỉnh giác) và thậm chí cả thiền vũ (nhảy theo nhạc). Nhờ các kỹ thuật đơn giản như thở bụng và kiểm soát hơi thở, thiền là thời điểm thân tâm an lạc, thư giãn, tĩnh lặng. Vì vậy, có thể thiền khi nghe nhạc, thiền khi đang rửa chén hoặc bất kỳ lúc nào.

Khi đã vượt qua căng thẳng và tăng sức bền cho não bộ, thiền còn mang lại rất nhiều sinh lực và giúp chế ngự cơn đau. Thiền sẽ dạy cho con người biết rằng, những bối rối, cảm giác đau đớn chỉ là tạm thời, dần dần sẽ biến mất. Tập các bài thiền, con người dễ dàng chấp nhận các cơn đau, nhận ra nó là gì, rồi để nó qua đi, và dành tất cả sự tập trung, chú ý vào những vấn đề hiện tại.

Nhạc thiền phật giáo giúp ta tĩnh tâm ngủ ngon sâu giấc

Nhạc thiền phật giáo giúp ta thư giãn. Người lớn và người căng thẳng stress nghe nhạc này sẽ giảm bớt căng thẳng mệt mõi, cảm thấy thanh bình và an nhiên tự. Trẻ con nghe nhạc giúp bé ngủ ngon sâu giấc

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nghe-nhac-thien-co-tac-dung-gi-doi-voi-tri-tue-va-suc-khoe)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY