Bài thuốc dân gian hôm nay

Nghiên cứu 113 bệnh nhân Covid-19 Tu vong, bác sĩ phát hiện nhiều bất ngờ

Khi nghiên cứu 113 trường hợp Tu vong do mắc Covid-19, nhóm các bác sĩ đã phát hiện nhiều điểm chung.

So với nhóm hồi phục, nhóm Tu vong nhập viện chậm hơn khoảng 1 ngày. Thời gian trung bình từ khi xuất hiện triệu chứng đến khi Tu vong là 16 ngày (dao động 12-20 ngày). Nếu tính từ thời điểm nhập viện, chỉ trong vòng 5 ngày, bệnh nhân đã Tu vong.

Ở nhóm hồi phục, thời gian từ khi có triệu chứng đến khi xuất viện là khoảng 26 ngày.

Cũng theo nghiên cứu này, sự tiến triển của viêm phổi và viêm nhiễm toàn thân thường xảy ra trong 2 tuần đầu tiên và có thể quyết định sự tiến triển của bệnh (phục hồi hoặc Tu vong).

Nhóm nghiên cứu kết luận, khi mắc Covid-19, virus SARS-CoV-2 không chỉ xâm nhập phổi mà còn tấn công nhiều bộ phận khác gây rối loạn chức năng đa cơ quan ở những người nguy cơ cao.

Điểm đặc biệt, không chỉ bệnh nhân có tiền sử tim mạch mới bị các biến chứng suy tim, tổn thương tim cấp, các bệnh nhân Tu vong khác cũng gặp biến chứng này. 

Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng, cần phải theo dõi và chăm sóc hỗ trợ tim sớm cho các bệnh nhân.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng phát hiện hầu hết các bệnh nhân Tu vong đều gặp tình trạng "cơn bão cytokine". Cơn bão Cytokine là một phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể đối với các kích thích từ bên ngoài.

Minh Anh(Theo BMJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nghien-cuu-113-benh-nhan-covid-19-tu-vong-bac-si-phat-hien-nhieu-bat-ngo-637846.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY