Giảm cân hôm nay

Nghiên cứu mới nhất cho thấy người càng béo, não càng nhỏ

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Thần kinh học, những người béo, đặc biệt là béo bụng, sẽ bị giảm khối lượng chất xám trong não.

Béo phì liên quan đến giảm thể tích não ở bốn vùng

Nghiên cứu trên 9.652 người trung niên ở Anh đã đo chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ eo - hông. BMI là một công thức liên quan đến cân nặng và chiều cao của một người; điểm BMI giữa 18,5 và 24,9 là khỏe mạnh, trên 30 là béo phì. Theo đó, tỷ lệ eo - hông cũng là một chỉ số đo béo phì, nam có điểm số trên 0,90 và nữ trên 0,85 sẽ bị béo phì ở bụng, hoặc bụng to hơn hông.

Dựa trên những tiêu chí này, gần một phần năm những người tham gia nghiên cứu bị béo phì.

Tác giả nghiên cứu Mark Hamer, giáo sư tập thể dục y học tại Đại học Loughborough, Anh và các đồng nghiệp của mình cũng đã sử dụng MRI để quét thể tích não của người tham gia. Các nhà nghiên cứu phát hiện các yếu tố bao gồm tuổi tác, hoạt động thể chất, hút thuốc và huyết áp cao, tất cả đều có thể dẫn đến giảm thể tích não.

Những người có chỉ số BMI và tỷ lệ eo-hông cao sẽ có khối lượng chất xám thấp nhất. "Việc giảm kích thước não ngày càng tăng nếu chất béo ở bụng ngày càng nhiều", theo ông Hamer.

Theo số liệu chính xác, 1.291 người có chỉ số BMI từ 30 trở lên và tỷ lệ eo-hông cao có khối lượng chất xám trung bình thấp nhất, ở mức 786 cm khối; 514 người có chỉ số BMI từ 30 trở lên nhưng không bị béo bụng có khối lượng chất xám trung bình là 793 cm khối. Trong khi đó, 3.025 người có điểm số khỏe mạnh tổng thể có khối lượng chất xám trung bình là 798 cm khối.

Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt thực sự về khối lượng chất trắng trong não liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, trọng lượng vượt quá mức cho phép có liên quan đến sự teo ở các vùng cụ thể của não: hệ thống pallidum (nhân nhạt), vùng nhân não, hệ thống putamen (bèo sẫm) bị ảnh hưởng khi có chỉ số BMI cao và nhân đuôi chỉ liên kết với tỷ lệ eo-hông cao.

"Các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được liệu những bất thường trong cấu trúc não dẫn đến béo phì hay béo phì dẫn đến những thay đổi này trong não", ông Hamer cho biết thêm.

Nguyên nhân tiềm năng của khối lượng não thấp

Cara Bohon, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi tại Đại học Y khoa Stanford, cho biết rằng những phát hiện của nghiên cứu “không phải là mới và cũng không đáng ngạc nhiên”.

Sức mạnh của nghiên cứu là quy mô của nó với “một mẫu trên 10.000 cá thể”, bà Bohon nghĩ . Các nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết luận tương tự, nhưng rất ít người tham gia, vì vậy các nhà khoa học không thể cảm thấy tin tưởng vào kết quả, bà giải thích.

Bà nói thêm: “Một phát hiện đặc biệt thú vị là, trong số những người mắc bệnh béo phì, những người có tỷ lệ eo - hông lớn thì có khối lượng chất xám thấp”.

Bởi vì nguyên nhân của mối liên hệ giữa thể tích não và béo phì vẫn chưa rõ ràng, có lẽ điều gì đó là nguyên nhân của cả hai yếu tố này: “Ví dụ, nếu có các yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng đến thể tích não, thì các yếu tố dinh dưỡng này có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra béo phì”.

Nghiên cứu trong tương lai nên khám phá tình trạng viêm, dinh dưỡng và sức khỏe mạch máu để hiểu rõ hơn mối liên hệ tiềm năng giữa sức khỏe não bộ và béo phì. Nghiên cứu của Bohon cho thấy giảm cân có thể đảo ngược sự thay đổi của não, vì nó cho thấy rằng khi con người giảm cân, dù nhiều hay ít, khối lượng não sẽ được cải thiện.

Hamer cho biết nghiên cứu của ông sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về việc béo phì liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh. “Béo phì có thể có tác động bất lợi đến một loạt các thông số sức khỏe. Mọi người nên cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể bình thường”, theo Harmer.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nghien-cuu-moi-nhat-cho-thay-nguoi-cang-beo-nao-cang-nho-26841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY