Mỹ phẩm hôm nay

Mỹ phẩm là những sản phẩm được bôi, xoa lên bất kỳ một bộ phận nào trên cơ thể người (ví dụ như da, tóc, móng tay, môi...) để làm sạch, bảo vệ da, làm đẹp thẩm mỹ. Trong xã hội ngày nay, do nhu cầu của con người đối với mỹ phẩm ngày càng tăng cao, các nguyên liệu ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm cũng ngày càng đa dạng.

Nghiên cứu xác nhận mối liên quan giữa hóa chất nhuộm tóc và nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Natural Health 365 số ra cuối tháng 12/2018 cảnh báo, các loại hóa chất tổng hợp được sử dụng trong Thu*c nhuộm tóc có thể làm gia tăng ung thư cho người sử dụng.

Phát hiện trên quả là bất ngờ bởi tại Âu Mỹ, Nhật Bản cứ 4 người có 3 sử dụngThu*c gần như mỗi ngày. Rất đa dạng, như để thay đổi diện mạo tự nhiên của màu tóc đối với người trẻ, dùng để che đi sự già nua ở người trung cao tuổi, giúp trẻ hơn so với thực tế. Các hóa chất có trong Thu*c không chỉ gây hại cho chính người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Các sản phẩm nhuộm tóc có hàng ngàn hóa chất bất lợi, gây hại cho con người, thủ phạm gây ra nhiều bệnh ung thư khác nhau như bàng quang, vú, thận, bạch cầu, hạch và ung thư máu. Kết luận trên được Natural Health 365 tổng hợp từ nhiều nghiên cứu khác nhau. Một trong những “tội đồ” lớn nhất là p-Phenylenediamin (PPD), thành phần phổ biến trong Thu*c nhuộm tóc đã được chứng minh là kích hoạt hen suyễn, viêm da, viêm dạ dày, run và chóng mặt. Nó gây kích ứng mắt, có thể khiến thận suy, co giật, thậm chí còn làm cho con người rơi vào hôn mê.

PPD không phải là chất gây ung thư duy nhất mà Thu*c nhuộm tóc còn có chứa tới hơn 5.000 hóa chất khác nhau. Ví dụ, ammonia và chì acetate, thủ phạm gây ra những tác hại khó lường khi tiếp xúc với tóc người. Trong ba dạng nhuộm tóc, gồm nhuộm tạm, bán vĩnh viễn và nhuộm vĩnh viễn, loại thứ ba, tức Thu*c giữ cho màu tóc vĩnh viễn là tồi tệ nhất. Thu*c dùng nhuộm vĩnh viễn sử dụng các tác nhân hóa học phản ứng với hydro peroxide, nên giải phóng nhiều độc tố hơn.

Không phải đến bây giờ khoa học mới cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng Thu*c nhuộm tóc mà từ năm 1994, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã xem xét kỹ các rủi ro về sức khỏe của việc sử dụng Thu*c nhuộm tóc sẫm màu kéo dài. Nghiên cứu xác định, việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm nhuộm tóc trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, phổ biến là bệnh đa u tủy và u lympho không Hodgkin. Lý do, các hóa chất có trong tóc đều ngấm qua da đầu, nơi có chứa nhiều mạch máu nhất.

Thu*c nhuộm tóc không chỉ ảnh hưởng đến chính người dùng mà còn gây hại cho môi trường xung quanh, trong đó có thợ làm tóc. Một nghiên cứu năm 2009 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phát hiện thấy những người làm tóc thường xuyên tiếp xúc với Thu*c nhuộm tóc nên dễ bị ung thư bàng quang, bệnh bạch cầu và ung thư hạch.

Với một lần nhuộm tóc mất khoảng 30 phút, các hóa chất có thêm nhiều thời gian để thẩm thấu qua da, ngấm vào máu, làm cho máu nhiễm độc và lâu ngày làm tế bào đột biến sinh ung thư và nhiều chứng bệnh nan y khác mà người trong cuộc vô tình không biết.

DS. TRANG NHUNG

((Theo Cancer - 12/2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-xac-nhan-moi-lien-quan-giua-hoa-chat-nhuom-toc-va-nguy-co-ung-thu-n153770.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY