Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngoài bao cao su, đây là 4 biện pháp Tr*nh th*i khoa học và an toàn bạn có thể tham khảo

Nếu không muốn dùng bao cao su và cũng chưa muốn sinh (thêm) con, đây là 5 biện pháp Tr*nh th*i an toàn khác mà chị em và nửa kia có thể cân nhắc.

Dùng bao cao su là biện pháp tốt nhất để hạn chế mang thai ngoài ý muốn (tỷ lệ ngừa thai thành công lên tới 98%), đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường t*nh d*c là sự thật chúng ta đều đã biết cả rồi.

Tuy nhiên, nếu bạn đang duy trì mối quan hệ 1-1 với người yêu/bạn đời và cảm thấy tin tưởng đối phương sẽ không "mang bệnh về cho mình" nên chẳng muốn mặc "áo mưa", vậy thì hãy tham khảo thêm 4 cách Tr*nh th*i dưới đây xem sao nhé!

1. Dùng Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày (Thu*c Tr*nh th*i nội tiết tố)

Hiện nay, nếu không phải bao cao su, dùng Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày là lựa chọn phổ biến nhất được nhiều cặp vợ chồng và các cặp đôi lựa chọn. Nếu bạn chưa biết: Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày có 2 loại:

- Thu*c Tr*nh th*i kết hợp: Loại Thu*c này chưa 2 loại hormone là progesterone và estrogen.

- Thu*c Tr*nh th*i đơn thuần: Chỉ chứa hormone progesterone nên Thu*c Tr*nh th*i đơn thuần được chỉ định cho cả phụ nữ chưa có con và cả phụ nữ đang cho con bú. Nó không làm ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra cũng như chất lượng sữa.

Cơ chế hoạt động của cả 2 loại Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày này đều là ngăn sự phát triển của các nang trứng, ngăn sự rụng trứng, làm thay đổi dịch nhầy của cổ tử cung khiến tinh trùng khó đi vào tử cung. Đồng thời, Thu*c cũng làm cho nội mạc tử cung không tương thích cho việc làm tổ, khiến trứng không thể làm tổ trong tử cung.

Thu*c tr*nh th*i hàng ngày chỉ phát huy tác dụng ngừa thai nếu bạn uống mỗi ngày 1 viên vào 1 khung giờ cố định. việc này sẽ giúp duy trì liên tục lượng hormone nhất định trong máu nhằm ức chế quá trình rụng trứng. uống thu*c tr*nh th*i hàng ngày không đúng giờ có thể khiến nồng độ hormone trong máu giảm đi, làm giảm tác dụng ngừa thai của thu*c.

hiệu quả ngừa thai của thu*c tr*nh th*i hàng ngày lên tới 99,7% nếu bạn uống thu*c đều đặn 1 viên/ngày vào 1 khung giờ cố định.

Tóm lại, việc dùng Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày có những ưu, nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: Hiệu quả ngừa thai cao, chi phí rẻ (chỉ khoảng 65-80k/tháng).

- Nhược điểm: Không thể ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường T*nh d*c. Ngoài ra, Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày còn có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian đầu mới dùng như buồn nôn, chóng mặt hoặc đau đầu.


2. Đặt vòng Tr*nh th*i

Hiện nay, vòng Tr*nh th*i có 2 loại thông dụng là vòng hình chữ T và vòng hình cánh cung, được đặt vào bên trong tử cung của phụ nữ. Ngoài hình dạng thì vòng Tr*nh th*i còn được chia làm 2 loại là loại chứa Thu*c và không chứa Thu*c (được cho thêm proestin để cải thiện hiệu quả Tr*nh th*i cao hơn). Vật liệu làm vòng Tr*nh th*i rất đa dạng như từ silicone, nhựa, đồng, thép không gỉ.

Nếu quyết định đặt vòng Tr*nh th*i, bạn cần tới các Bệnh viện Sản - Phụ khoa hoặc các Phòng khám Sản - Phụ khoa uy tín chứ không thể tiến hành tự đặt. Trong trường hợp muốn có con sau khi đã đặt vòng Tr*nh th*i, bạn cũng cần tới các cơ sở y tế để tiến hành tháo bỏ vòng Tr*nh th*i.

Cơ chế hoạt động của vòng Tr*nh th*i vô cùng đơn giản: Chúng ngăn tinh trùng tiến sâu vào tử cung để gặp trứng, từ đó giúp ngừa thai.

tỷ lệ ngừa thai thành công của biện pháp đặt vòng tr*nh th*i là 97%, theo kết quả khảo sát của mayo clinic - trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của mỹ.

Tóm lại, việc đặt vòng Tr*nh th*i có những ưu - nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: Tỷ lệ thành công ở mức tương đối cao, hiệu quả lâu dài (từ 3-5 năm).

- Nhược điểm: Không thể ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường T*nh d*c. Chi phí tương đối cao (dao động từ 300.000 đến 1 triệu VNĐ/lần đặt). Hơn nữa, biện pháp này có thể gây ra một vài tác dụng phụ không tốt cho cơ thể phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, viêm phụ khoa.


3. Thắt ống dẫn tinh

Đây là phương pháp phẫu thuật dành cho nam giới. Các bác sĩ sẽ thắt ống dẫn tinh, ngăn không cho tinh trùng xuất ra để gặp được trứng.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trang Men's Health: Tỷ lệ ngừa thai thành công của biện pháp thắt ống dẫn tinh ở nam giới là 99,9% . Biện pháp này không ảnh hưởng tới khả năng S*nh l* của cánh mày râu và anh em hoàn toàn có thể tiến hành tháo bỏ dây thắt ống dẫn tinh, hay nói cách khác là có thể nối lại ống dẫn tinh khi muốn có con.

Tóm lại, việc thắt ống dẫn tinh có những ưu - nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: Tỷ lệ ngừa thai rất cao, không hề có tác động tiêu cực đến "phong độ" của đàn ông.

- Nhược điểm: Không có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c. Chi phí tương đối cao, khoảng 1-2 triệu VNĐ/lần. Ngoài ra, sau khi tiến hành tiểu phẫu thắt ống dẫn tinh, nam giới kiêng tuyệt đối chuyện chăn gối trong vòng 7-14 ngày.


4. Dùng miếng dán Tr*nh th*i

Miếng dán Tr*nh th*i mỏng, có diện tích khoảng 4,5cm2, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay của phụ nữ. Miếng dán có khả năng giải phóng estrogen và progestin - 2 loại hormone tương tự với hormone do cơ thể sinh ra để ngăn ngừa quá trình rụng trứng, đồng thời làm đặc chất nhầy cổ tử cung, gây khó khăn cho sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng.

Các miếng dán Tr*nh th*i được sử dụng theo chu kỳ 4 tuần hoặc 28 ngày. Điều này có nghĩa rằng trong thời gian 3 tuần, cứ một tuần, bạn phải thay miếng dán một lần. Đến tuần thứ tư không sử dụng miếng dán, kinh nguyệt sẽ xảy ra. Sau tuần thứ 4, bạn dùng miếng dán Tr*nh th*i mới và lặp lại giống quy trình trước đó. Lưu ý không nên tháo miếng dán trong khi hoạt động thường ngày, như tắm rửa, bơi lội, tập thể dục thể thao.

Đây là biện pháp tr*nh th*i còn khá mới, hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra hiệu quả ngừa thai của phương pháp này. theo chia sẻ của các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa quốc tế vinmec, hiệu quả ngừa thai của miếng dán tr*nh th*i dao động trong khoảng 93-95%.

Tóm lại, việc dùng miếng dán Tr*nh th*i có những ưu - nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: Dễ dàng sử dụng, có thể thực hiện tại nhà mà không cần tới các Bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Không có nhiều tác dụng phụ.

- nhược điểm: không thể ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường t*nh d*c. chi phí cao, khoảng 200-230k/miếng dán và hiệu quả ngừa thai thấp.


Trên đây là 4 biện pháp Tr*nh th*i khoa học, khá an toàn và tương đối hiệu quả mà bạn có thể tham khảo trong trường hợp không muốn dùng bao cao su. Tuy nhiên, chị em và nửa kia cũng cần lưu ý rằng: Cả 4 biện pháp này đều không có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c.

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng bạn có thể tìm được cho mình một biện pháp Tr*nh th*i phù hợp với bản thân nha.

https://afamily.vn/ngoai-bao-cao-su-day-la-4-bien-phap-tranh-thai-khoa-hoc-va-an-toan-ban-co-the-tham-khao-20220509173520339.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngoai-bao-cao-su-day-la-4-bien-phap-tranh-thai-khoa-hoc-va-an-toan-ban-co-the-tham-khao-20220509173520339.chn)

Chủ đề liên quan:

ngừa thai tránh thai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY