Giảm cân hôm nay

Ngồi không cũng giảm cân: Tuân thủ việc nhỏ khi ngồi giúp quá trình trao đổi chất tăng gấp đôi

Ngồi quá lâu không có nghĩa là quá ít tập thể dục. Đây là ý tưởng được đưa ra trong nghiên cứu của Giáo sư Marc Hamilton thuộc Đại học Houston.

Ngay cả khi ngồi, mọi người vẫn có thể tiêu hao rất nhiều năng lượng để giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng như béo phì và tiểu đường.

Nâng gót chân khi ngồi giúp đốt cháy chất béo và giảm cân

Trong nghiên cứu mới nhất, Giáo sư Hamilton đã phát hiện ra vũ khí tối thượng để giảm cân khi ngồi - cơ soleus (cơ dép), một cơ phẳng ở mặt sau của bắp chân kéo dài từ đầu gối đến gót chân. Cơ soleus chỉ chiếm khoảng 1% trọng lượng cơ thể, nhưng nếu bạn kích hoạt nó đúng cách, tỷ lệ trao đổi chất có thể được tăng cường đáng kể.

Nâng gót chân khi ngồi giúp đốt cháy chất béo và giảm cân.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí iScience, các nhà nghiên cứu đã đi tiên phong trong một quy trình gọi là đẩy cơ soleus (SPU) giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất oxy hóa cục bộ lên mức cao trong vòng vài giờ.

Trong toàn bộ quá trình, nguồn năng lượng mà cơ soleus tiêu thụ là rất phức tạp, và glycogen được tiêu thụ chỉ chiếm một phần nhỏ, và phần lớn đến từ lượng đường và chất béo trong máu.

Chính vì bài tập không phụ thuộc vào glycogen này mà người ta có thể dễ dàng tập thể dục trong nhiều giờ mà không cảm thấy mệt mỏi. Giáo sư Hamilton cho biết: “Thường có một giới hạn đối với sự vận động và sức bền của cơ bắp do sự cạn kiệt glycogen”.

Chúng ta thường sử dụng cơ soleus khi đứng và đi bộ, và cái gọi là tập luyện cơ soleus là sử dụng cơ này càng nhiều càng tốt. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, khi bạn đang ngồi, chân ở trạng thái thả lỏng, sau đó bạn nhấc gót chân lên, ngón chân vẫn phải giữ sát mặt đất.

Khi gót chân sau đạt đến giới hạn, các cơ ở bắp chân sẽ cảm thấy căng và giãn ra, sau đó bạn sẽ tự động thả lỏng và đặt gót chân trở lại mặt đất. Điều này hoàn thành một SPU.

Thực tế, điều này cũng giống như khi bạn đi bộ với bàn chân trước, nhấc gót chân sau và bước về phía trước. Nhưng đi và ngồi và nhấc gót là hai việc hoàn toàn khác nhau, khi đi bộ thực chất cơ thể đang cố gắng giúp bạn tiết kiệm sức lực, tức là giảm tiêu hao năng lượng càng nhiều càng tốt.

Mặt khác, SPU làm cho cơ soleus hoạt động mạnh hơn. Giáo sư Hamilton giải thích: “Chuyển động này trông có vẻ đơn giản, nhưng thực sự là một chuyển động phức tạp, thậm chí cần một số thiết bị đeo để mang lại kết quả tốt nhất”.

Trong khi các tình nguyện viên tiếp tục tham gia bài tập SPU, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục theo dõi sự thay đổi của một số chỉ số sinh lý. So với việc ngồi yên, mức độ oxy hóa chất béo và carbohydrate đã tăng lên đáng kể với SPU, hơn gấp đôi.

Tương ứng, lượng oxy tiêu thụ ở vùng soleus cũng cao hơn, thậm chí cao hơn so với khi chạy.

Chỉ cần ngồi và nâng gót chân cũng giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim và chuyển hóa

Nghiên cứu đã kiểm tra phản ứng của cơ thể các tình nguyện viên sau khi uống đồ uống có đường trong khoảng thời gian 3 giờ tập thể dục. Có thể thấy rằng sự dao động về lượng đường trong máu của họ được cải thiện 52%, nhu cầu insulin trung bình của họ giảm 60% và sự suy giảm insulin được duy trì sau 3 giờ tập thể dục SPU.

Chỉ cần ngồi và nâng gót chân cũng giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim và chuyển hóa.

Hoàn thành bài tập SPU trong thời gian nhịn ăn giữa các bữa ăn có thể trực tiếp tăng gấp đôi tốc độ chuyển hóa chất béo và phát hiện ít chất béo trong máu hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng SPU không phải là một kỹ thuật thể dục mới hoặc phương pháp kiểm soát chế độ ăn uống, mà là một bài tập sinh lý thực sự hiệu quả.

Hãy tưởng tượng bạn ngồi trong văn phòng 7 hoặc 8 giờg tại nơi làm việc, ngồi trong một thời gian dài chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và các bệnh chuyển hóa. Bây giờ, bạn có một cách cực kỳ đơn giản để ngăn chặn những rắc rối này và thậm chí đốt cháy năng lượng dư thừa.

Giáo sư Hamilton nói rằng đây sẽ trở thành một phương pháp điều trị tối giản để giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa trong tương lai.

Xem thêm: Những người làm việc bàn giấy lâu năm cần lưu ý 3 điều để tránh thoát vị đĩa đệm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ngoi-khong-cung-giam-can-tuan-thu-viec-nho-khi-ngoi-giup-qua-trinh-trao-doi-chat-tang-gap-doi-36258/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY