Giảm cân hôm nay

Ngủ thêm 1 giờ mỗi đêm giúp những người thừa cân giảm được 4kg mỗi năm

Các nhà nghiên cứu của Đại học Chicago, Mỹ đã theo dõi thời lượng ngủ và lượng calo tiêu thụ của 80 người thừa cân. Kết quả cho thấy, những người tình nguyện ngủ thêm 1 giờ mỗi đêm tiêu thụ ít hơn 270 calo mỗi ngày.

Các chuyên gia tuyên bố rằng điều này sẽ khiến mọi người giảm tương đương 4kg một năm, nếu hiệu quả được duy trì.

Theo kết quả nghiên cứu của mình, các nhà khoa học kêu gọi đưa lời khuyên về giấc ngủ vào các chương trình ngăn ngừa béo phì và giảm cân. Họ cho biết hạn chế thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ là yếu tố then chốt khiến mọi người ngủ nhiều hơn.

Các chuyên gia tin rằng đại dịch béo phì hiện nay phần lớn là do sự gia tăng lượng calo nạp vào cơ thể, chứ không phải do thiếu tập thể dục. Các nghiên cứu trước đây cho thấy ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến việc điều tiết sự thèm ăn và làm tăng nguy cơ tăng cân.

Ngủ thêm 1 giờ mỗi đêm giúp những người thừa cân giảm được 4kg mỗi năm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Esra Tasali cho biết: “Nếu thói quen ngủ lành mạnh được duy trì trong thời gian dài hơn, điều này sẽ dẫn đến giảm cân theo thời gian. Nhiều người đang làm việc chăm chỉ để tìm cách giảm lượng calo nạp vào để giảm cân, và chỉ cần ngủ nhiều hơn, bạn cũng có thể giảm đáng kể”.

Nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 80 người thừa cân từ 21 đến 40 tuổi ngủ ít hơn 6,5 giờ mỗi đêm. Các kiểu ngủ được theo dõi thông qua một chiếc đồng hồ thông minh, trong khi lượng calo của họ được theo dõi thông qua mẫu nước tiểu.

Hai tuần sau khi nghiên cứu, một nửa nhóm đã nhận được một buổi tư vấn về giấc ngủ nhằm giúp họ có được 8,5 giờ nhắm mắt - gần với mức khuyến nghị. Nhóm kiểm soát tiếp tục thói quen ngủ bình thường của họ.

Tư vấn liên quan đến việc cung cấp thông tin cho những người tham gia về vệ sinh giấc ngủ tốt - các bước được thực hiện để có giấc ngủ ngon mỗi đêm, chẳng hạn như giảm độ sáng của đèn, không nhìn vào thiết bị điện tử trong 30 phút trước khi ngủ và đọc sách.

Họ cũng thảo luận về môi trường ngủ của các tình nguyện viên và đưa ra lời khuyên về những thay đổi mà họ có thể thực hiện. Cả hai nhóm sau đó đã được theo dõi tiếp trong hai tuần, với kết quả sau đó được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine.

Tiến sĩ Tasali cho biết: “Hầu hết các nghiên cứu khác về chủ đề này trong phòng thí nghiệm đều diễn ra trong thời gian ngắn, trong vài ngày và lượng thức ăn được đo bằng lượng người tham gia tiêu thụ từ một chế độ ăn được cung cấp. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi chỉ điều khiển giấc ngủ và để những người tham gia ăn bất cứ thứ gì họ muốn, không ghi nhật ký thực phẩm hoặc bất kỳ thứ gì khác để tự theo dõi dinh dưỡng của họ”.

Những người tình nguyện được tư vấn trung bình ngủ thêm 1,2 giờ mỗi đêm so với nhóm đối chứng. Và họ tiêu thụ ít hơn 270 calo so với nhóm còn lại, trong khi một số thậm chí ăn ít hơn 500 calo.

Nhóm ngủ nhiều hơn trung bình mất 0.45 kg trong khoảng thời gian hai tuần. Để so sánh, nhóm kiểm soát tăng lên 0.4 kg. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này sẽ dẫn đến giảm 12kg trong vòng 3 năm đối với những người ngủ nhiều hơn nếu hiệu quả này được duy trì.

Nhóm nghiên cứu không đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng cho biết hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ là chìa khóa quan trọng để có giấc ngủ ngon.

Họ cũng không xem xét lý do tại sao những người ngủ nhiều lại ăn ít hơn, nhưng hy vọng sẽ xem xét điều này trong các nghiên cứu trong tương lai.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể làm thay đổi nồng độ hormone điều chỉnh sự thèm ăn. Các nghiên cứu cũng cho thấy thiếu ngủ gây ra những thay đổi trong phần não liên quan đến hành vi tìm kiếm phần thưởng, có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng tìm kiếm thức ăn và cảm thấy được thưởng khi mệt mỏi, điều này thúc đẩy việc ăn quá nhiều.

Từ kết quả của nghiên cứu cho thấy, ngủ đủ giấc và chất lượng ngủ tốt hơn không chỉ tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn giúp giảm cân dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo làm điều này khi tắm sẽ khiến bạn rụng tóc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ngu-them-1-gio-moi-dem-giup-nhung-nguoi-thua-can-giam-duoc-4kg-moi-nam-33643/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY