Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Ngưng sử dụng kem trộn 2 tháng, có thể dùng kem chống nắng được không, nên dùng loại nào?

Thưa BS, trước đây vợ em có sử dụng kem trộn để làm trắng da và đã ngưng được 2 tháng nay. Khi sử dụng kem chống nắng thì loại nào cũng châm chích và ngứa dù mua các loại kem chống nắng rất đắt tiền. BS cho em hỏi là da của vợ em như vậy có sử dụng kem chống nắng được không và nên sử dụng loại nào?

ThS.Bs Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Khi sử dụng những kem bôi có chứa corticoid có thể làm lớp sừng mỏng, hàng rào bảo vệ da yếu, lớp bì cũng yếu nên nguy cơ chịu tác hại từ các yếu tố môi trường cũng nhiều hơn, trong đó có tia cực tím.

Vì vậy, đối với những người này về mặt lý thuyết chúng ta nên sử dụng kem chống nắng.

Nên sử dụng kem chống nắng chống được tia UVA, UVB và chỉ số SPF cao hơn bình thường, có thể >=50.

Tuy nhiên, làn da này khá nhạy cảm, bên cạnh việc chịu tác hại của tia cực tím nó còn chịu tác hại của những yếu tố bên ngoài khác dễ gây  ngứa, châm chích.

Do đó, chúng ta có thể sử dụng kem chống nắng vật lí chứa thành phần là kẽm oxit hay titan dioxit.

Bên cạnh đó chúng ta nên lựa chọn các loại kem chống nắng không chứa hương liệu và chất bảo quản, sẽ đỡ cảm giác kích ứng da.

Trường hợp da của chúng ta vẫn khó chịu nhiều quá, chúng ta có thể lựa chọn những dòng kem dưỡng ẩm mà có chứa thành phần chống nắng hoặc kem một lớp dưỡng ẩm bên dưới rồi mới bôi kem chống nắng lên trên.

Chúng ta cần lưu ý việc thoa kem chống nắng không cản hết được các tia cực tím xuống da của mình nên chúng ta cầ kết hợp với việc chống nắng cơ học như đội nón rộng vành, đeo khẩu trang, kính mát,... thậm chí là kết hợp với viên Thu*c uống chống nắng để giảm bớt các tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 16:07 22/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ngung-su-dung-kem-tron-2-thang-co-the-dung-kem-chong-nang-duoc-khong-nen-dung-loai-nao-n416722.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY