Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừng tim bệnh nhân để cắt khối u cực hiếm gặp

Tức ngực khó thở, bà Đỗ Thị Mịnh 61 tuổi, ở Ninh Bình, bác sĩ chụp X-quang không thấy bất thường, siêu âm phát hiện khối u sau tim.

Qua kiểm tra, các bác sĩ Bệnh viện tim Hà Nội phát hiện khối u có máu luân chuyển bên trong, mọc ở bề mặt tim, nguồn nuôi là mạch vành từ tim. Bà Mịnh được xác định mắc u máu thượng tâm mạc tim.

"U tim đã hiếm mà thể bệnh này còn hiếm hơn, chỉ khoảng 1-2% trong số ca u tim. U mọc ở bề mặt tim còn hiếm nữa, thế giới chỉ có một vài ca bệnh", bác sĩ Đặng Quang Huy, phụ trách khoa Ngoại người lớn, Bệnh viện tim Hà Nội, cho biết.

Theo bác sĩ Huy, phẫu thuật khối u này rất nguy hiểm, khó khăn, đòi hỏi phải chuẩn bị trang thiết bị kỹ càng để phẫu thuật được an toàn. Các bác sĩ cho tim của bệnh nhân ngừng đập bằng cách dùng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, để cắt khối u.

"U này có nguồn nuôi là mạch vành tim nên khi cắt u đòi hỏi phải cố gắng không làm tổn mạch vành, nếu không nguy hiểm cho bệnh nhân", bác sĩ Huy nói.

Bệnh nhân sau mổ tim ổn định, đang được theo dõi tại bệnh viện tim hà nội. ảnh: hùng ngô.

Bệnh nhân được phẫu thuật hôm 25/1, ca mổ thành công nhờ các bác sĩ đã phân biệt được thể bệnh trước mổ để chuẩn bị kỹ càng trang thiết bị. Khối u máu có kích thước 90x70x60 mm.

Giải phẫu kết quả u lành, bệnh nhân không phải hóa trị, chỉ tái khám định kỳ, dự kiến ra viện vài ngày tới.

Bệnh viện tim Hà Nội mỗi năm mổ vài chục ca u tim. Năm 2020 bệnh viện phẫu thuật 20 ca u tim, trong đó ca này đặc biệt do mắc thể hiếm gặp trên thế giới.

Bác sĩ Huy cảnh báo mọi người khi có triệu chứng dù mơ hồ như tức ngực, khó thở, nên khám tim mạch để phát hiện các bệnh về tim. Bệnh nhân Mịnh, nếu không được phát hiện sớm và làm phẫu thuật, khối u lớn gây chèn ép gây suy tim.

Khối u máu tim được cắt bỏ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngung-tim-benh-nhan-de-cat-khoi-u-cuc-hiem-gap-4229050.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh khối u tim mổ tim

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Một bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, các bác sĩ phải phẫu thuật ngay khi em vừa chào đời và đã cứu sống được bé một cách ngoạn mục.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY