Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người bệnh gout đi chơi biển nên kiêng ăn nhiều hải sản

Mùa hè, nhiều người thường chọn đi biển để giải tỏa cơn nóng, nhưng với những người mắc bệnh gout, họ rất ái ngại, vì sợ những bữa ăn nhiều hải sản trong kỳ nghỉ ảnh hưởng sức khỏe, nhất là bị những cơn đau nhức khớp hành hạ.

THU SƯƠNG

mùa hè, nhiều người thường chọn đi biển để giải tỏa cơn nóng, nhưng với những người mắc bệnh gout, họ rất ái ngại, vì sợ những bữa ăn nhiều hải sản trong kỳ nghỉ ảnh hưởng sức khỏe, nhất là bị những cơn đau nhức khớp hành hạ. theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh gout không nên quá lo lắng, chỉ cần hạn chế các loại hải sản làm tăng cao hàm lượng axit uric thì vẫn có thể vui vẻ tận hưởng trọn vẹn ngày hè.

người bệnh gout hạn chế một số loại hải sản có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ vui vẻ với biển. ảnh: ng.yến

Bệnh gout là tình trạng tăng axit uric máu dẫn đến sưng đau khớp. Các cơn đau gout cấp khiến người bệnh vật vã, đau dữ dội ở các khớp ngón chân, đầu gối, cổ tay và khuỷu tay. Sau những cơn đau cấp, bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau âm ỉ, kéo dài vài ngày, vài tuần, mức độ đau lần sau sẽ đau hơn và kéo dài hơn lần trước. Các khớp bị ảnh hưởng trở nên sưng mềm, nóng, đỏ. Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể không cử động khớp bình thường.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây bệnh gout, bao gồm ảnh hưởng di truyền và các tình trạng bệnh lý cơ bản, nhưng chế độ ăn uống vừa là nguyên nhân dẫn đến bệnh vừa tác động trực tiếp đến diễn tiến mức độ trầm trọng của bệnh. Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không có chế độ dinh dưỡng nào ngăn ngừa hoàn toàn những cơn đau gout cấp tính. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp người bệnh chung sống với bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu purin có xu hướng làm trầm trọng thêm tình trạng của gout. Hải sản là thực phẩm phổ biến có hàm lượng purin cao. Khi người bệnh hấp thụ quá nhiều thực phẩm có purin cao, cơ thể sẽ dư thừa axit uric trong máu.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, muốn kiểm soát gout, người bệnh cần giảm lượng purin ăn vào. Tránh những loại thực phẩm có nhiều purin như các loại thịt đỏ, nội tạng động vật. Tránh ăn các loại hải sản, đặc biệt là các loại có vỏ hay các loại cá cơm, cá trích, cá mòi… Ngoài ra, cần tránh các loại rau như nấm, măng tây, măng tre, giá, bạc hà làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong máu. Người bệnh cũng cần tránh sử dụng thức ăn nhanh, bánh, kẹo, một số loại nước trái cây, soda. Tránh uống rượu vì rượu làm gia tăng sự tạo axit uric trong gan và ngăn cản thận thải axit uric.

Trước lo lắng của người bệnh gout, kiêng ăn hoàn toàn hải sản khi đi chơi biển, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh có thể ăn được một số loại hải sản có hàm lượng purin vừa phải trong mức độ hạn chế: tôm, cua, hàu, sò. người bệnh gout có thể ăn các loại cá giàu axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe, chống viêm như cá hồi. mặc dù cá hồi có hàm lượng purin cao nhưng một số nghiên cứu cho thấy, cá có nhiều axit béo omega-3 giúp giảm tình trạng viêm sưng khớp, giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gout. tuy nhiên, người bệnh cũng nên lưu ý ăn với lượng nhỏ vừa phải để đảm bảo an toàn. các chuyên gia cũng khuyến cáo, món cá hấp hay luộc cũng có thể làm giảm hàm lượng purin, giữ được nhiều chất dinh dưỡng của cá, tốt cho sức khỏe hơn so với các phương pháp khác.

Ngoài hải sản và các thực phẩm từ đạm, người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như hoa quả và rau tươi giàu chất xơ, vitamin c vào chế độ dinh dưỡng trong kỳ nghỉ. các loại rau giàu chất xơ được khuyến khích dùng cho người bệnh gout bởi chúng có thể làm giảm hấp thu đạm từ đó giảm sự hình thành axit uric. trái cây giàu vitamin c làm giảm tình trạng viêm hiệu quả. sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, các loại ngũ cốc, các loại hạt… cũng giúp ích cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh đối với người bệnh gout.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nguoi-benh-gout-di-choi-bien-nen-kieng-an-nhieu-hai-san-a148825.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh gút gặp nhiều ở người có tuổi, người béo phì và người lao động trí óc. Dưới đây là những món ăn tốt cho người bị gút.
  • Theo y học cổ truyền, gút (thống phong) thuộc chứng tý. Bệnh do phong, hàn và thấp làm ảnh hưởng đến công năng của can, thận và tỳ, gây khí trệ huyết ứ và đàm trọc ách trở sinh bệnh.
  • Vào mùa đông xuân, ngoài bệnh hô hấp, một số bệnh mạn tính như tiểu đường, viêm khớp, đột quỵ, viêm loét dạ dày-tá tràng, cũng cần được lưu tâm.
  • Theo một nghiên cứu mới của Anh, chứng ngừng thở khi ngủ dường như có liên quan tới tăng nguy cơ bị bệnh gút.
  • Goute là bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa thường gặp. Bệnh có liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất purin và tăng nồng độ acid uric máu. Đông y mô tả bệnh goute trong phạm trù thống phong, chứng tý. Y học cổ truyền có nhiều bài Thu*c điều trị bệnh rất khả quan tùy từng thể bệnh.
  • Goutte còn gọi là thống phong, là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa acid uric. Bệnh được mô tả từ thời Hy Lạp cổ, ở thế kỷ 4 trước Công nguyên, Hippocrate đã mô tả và gọi đó là “bệnh của những ông vua”.
  • Trong ngọn rau muống, có một chất giống như insulin nên những người bị đái tháo đường có thể ăn 5 – 10 ngọn rau muống trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Đây đều là những loại đồ uống quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên người bị bệnh gout không nên dùng.
  • Tôi mới chớm bị gout do đi khám bệnh định kỳ các bác sĩ phát hiện. Bác sĩ có cho uống Thu*c dự phòng ....
  • Tôi đi khám bệnh định kỳ phát hiện mình bị chớm mắc bệnh gout. Bạn bè tôi có nhiều người bị nhưng không kiêng khem nên rất hay tái phát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY