Bạn nên biết hôm nay

Người bệnh tiểu đường có được uống bia?

Tôi mắc bệnh tiểu đường týp 2 mấy năm nay. Cũng nghe nói là không nên uống rượu bia nhưng quả thật rất khó từ chối khoản này khi đi xã giao.
Nguyễn Quang  Hải (Ninh Bình)

Nói chung rượu bia đều xếp vào đồ uống có cồn và nếu lạm dụng đều có hại cho sức khỏe. Đối với người bệnh đái tháo đường lại càng phải tránh xa thứ đồ uống này. Tất nhiên, trong hoạt động xã giao, rất nhiều người bệnh than phiền là khó mà tránh được bia rượu, nhất là nam giới, nhưng nghĩ rằng chỉ rượu có hại còn bia không sao là một sự hiểu nhầm tai hại vì uống nhiều bia cũng hại như uống rượu vậy. Nếu bạn không thể tránh được uống bia rượu thì nên tuân thủ vài nguyên tắc sau đây. Thứ nhất, luôn đo đường huyết trước khi đi nhậu: Do rượu làm giảm khả năng ly giải glucose ở gan. Để tránh hạ đường huyết khi uống rượu không may quá chén, hãy đo đường huyết trước khi uống rượu để bảo đảm đường huyết của mình không quá thấp. Thứ hai, không bao giờ uống rượu khi bụng đói: Khi trong máu có rượu, thức ăn sẽ hấp thu chậm hơn, cộng thêm việc rượu làm giảm khả năng tổng hợp và ly giải glycogen của gan sẽ gây hạ đường huyết nguy hiểm. Do đó nên ăn một bữa ăn nhẹ có chứa tinh bột trước khi uống rượu bia. Thứ ba, rượu có thể tương tác với một số Thu*c trị đái tháo đường: Một số loại Thu*c viên điều trị đái tháo đường týp 2 có tác dụng kích thích tế bào tụy tiết insulin như nhóm sulphonylureas và megglitinides khi dùng chung với rượu có thể gây hạ đường huyết quá mức, nếu không phát hiện để cấp cứu kịp thời có thể gây Tu vong. Điều nguy hiểm là hai tình trạng say rượu và hạ đường máu có nhiều biểu hiện giống nhau (mệt mỏi, đau đầu, run tay), nên có thể không phân biệt được để có cách xử trí kịp thời. Do đó, nguyên tắc thứ tư là uống chậm và hạn chế tối đa lượng rượu bia.

BS. Hoàng Bách

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tieu-duong-co-duoc-uong-bia-n145305.html)

Chủ đề liên quan:

người bệnh tiểu đường uống bia

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY