Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bị rắn hổ mang cắn hồi phục

Sau 15 ngày liên tục hồi sức tích cực do bị rắn hổ mang cắn, người đàn ông 38 tuổi, ở Tây Ninh, đã khỏe hơn, tự thở.

Nằm trên giường bệnh, chiều 3/9, người đàn ông gầy gò nắm bàn tay bác sĩ, lắng nghe căn dặn và trả lời rõ ràng từng câu hỏi.

"Tôi đã khỏe được khoảng 70%. Là nông dân, không khéo nói, tôi chỉ biết cảm ơn các bác sĩ đã điều trị và các mạnh thường quân đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua", bệnh nhân nói.

Bác sĩ Nguyễn Quí Hưng, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, bệnh nhân đã trải qua bốn lần cắt lọc vết thương hoại tử. Những vết cắt lọc lên mô hạt làm đầy vết thương tốt. Phần hoại tử ở phần bụng và đùi phải của bệnh nhân đã lành. Anh tự hít thở, không cần hỗ trợ hô hấp. Chức năng tim, thận phổi bình phục.

"bệnh nhân bị rắn cắn đã tiến triển rất tốt. tuy nhiên, còn cần ghép da nhiều lần để phục hồi da vùng bụng hoại tử", bác sĩ hưng cho biết.

Dự kiến hôm nay, bệnh nhân sẽ được chuyển từ khoa Hồi sức cấp cứu sang khoa Bệnh nhiệt đới để tiếp tục theo dõi, điều trị các bước tiếp theo.

Trước đó, các bác sĩ từng tiên lượng tình trạng của bệnh nhân rất xấu, "không nói trước được điều gì" vì bị loại rắn có nọc cực độc cắn. anh bị tổn thương thận, phải lọc máu liên tục, suy hô hấp cần thở máy. tình trạng nhiễm trùng nặng, điều trị kháng sinh liên tục. vết rắn cắn ở vùng đùi bẹn phải hoại tử diện tích 30 x 30 cm. bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc độc, thay huyết tương hai lần... mới qua cơn nguy kịch.

Loại rắn cắn anh được xác định là hổ mang chúa, nặng gần 5 kg, dài gần 3 m. đây là loài rắn độc nhất thế giới. bệnh nhân bị cắn khi cố bắt rắn bằng tay không, ngày 19/8. khi bị rắn cắn, anh vẫn nắm chặt đầu con vật, mang theo vào bệnh viện đa khoa tây ninh cấp cứu. thân rắn cuốn chặt tay bệnh nhân, các bác sĩ gỡ con vật ra mới tiếp cận được vết thương bệnh nhân.

Người đàn ông trúng nọc độc nhanh chóng chuyển biến nặng, liệt hoàn toàn cơ tứ chi, cơ hô hấp phải thở máy và chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Suốt 15 ngày nằm viện, anh được chăm sóc, theo dõi y tế sát sao. Đến ngày thứ 9 nhập viện, bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo, được cai thở máy, ngưng lọc máu.

"Tôi sẽ không bao giờ bắt rắn nữa", người đàn ông chia sẻ sau khi thoát cửa tử.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-bi-ran-ho-mang-can-hoi-phuc-4156356.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY