Giảm cân hôm nay

Người bụng to dễ bị tiểu đường: Đàn ông béo phì có nguy cơ cao gấp 5 lần, phụ nữ gấp 11 lần

Có rất nhiều món ăn ngon trên thế giới, nhưng hãy cẩn thận ăn quá nhiều, bạn sẽ bị bụng to và khả năng mắc các bệnh mãn tính sẽ tăng lên. Thừa cân và béo phì làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường khi tiến triển sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng hoặc biến chứng khác nhau, khi bệnh không được kiểm soát sẽ dẫn đến tình trạng mất nước trầm trọng, hôn mê. Vì vậy, điều rất quan trọng là luôn chú ý đến thói quen sinh hoạt của bạn và tránh để bụng to.

Béo phì vùng trung tâm tăng nguy cơ tiểu đường gấp 5 lần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới và phụ nữ mắc bệnh béo phì vùng trung tâm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao gấp 5,1 lần và 11,1 lần so với những người không bị béo phì vùng trung tâm. Thừa cân và béo phì cũng làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới và phụ nữ mắc bệnh béo phì vùng trung tâm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao.

Béo phì trung tâm hay còn gọi là béo bụng, mỡ nội tạng là tình trạng tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chu vi vòng eo phản ánh mức độ tích tụ chất béo trong bụng, được sử dụng để đánh giá nguy cơ mắc bệnh của từng cá nhân.

Nói chung, đối với người trưởng thành châu Á, phụ nữ có vòng eo trên 80 cm, nam giới có vòng eo trên 90 cm sẽ được xác định là béo phì trung tâm và có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn người bình thường.

Cân nặng lý tưởng của một người trưởng thành cũng có thể được tính dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI). Giá trị từ 18,5 đến 22,9 được coi là bình thường, 23 đến 24,9 được coi là thừa cân và giá trị lớn hơn 25 được coi là béo phì.

Triệu chứng bệnh tiểu đường và các yếu tố nguy cơ

Người bị bệnh tiểu đường thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng hoặc biến chứng khác nhau khi bệnh tiến triển.

Các triệu chứng phổ biến xảy ra bao gồm khát nước, tăng lượng nước tiểu, tăng lượng thức ăn ăn vào, sụt cân, cơ thể mệt mỏi, vết thương lâu lành và nhiễm trùng. Có thể xảy ra tình trạng mất nước nghiêm trọng và hôn mê nếu không kiểm soát được tình trạng.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường bao gồm tuổi già, béo phì, tiền sử gia đình và ít hoạt động thể chất.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường bao gồm tuổi già, béo phì, tiền sử gia đình và ít hoạt động thể chất. Ngoài ra, một số bệnh nội tiết, bệnh tuyến tụy và các loại thuốc như steroid cũng dễ dàng gây ra bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy, việc kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường. Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân sẽ giúp giảm các rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, giảm khoảng 0,5 đến 1 kg mỗi tuần là mục tiêu giảm cân an toàn. Các sản phẩm hoặc phương pháp tuyên bố giúp giảm cân nhanh chóng, chẳng hạn như thuốc hoặc chế độ ăn kiêng rất ít calo, có thể gây hại cho cơ thể. Do đó không nên thử một cách bừa bãi, bạn cần đạt được sự kiểm soát cân nặng lâu dài và tăng cường sức khỏe thông qua chế độ ăn uống cùng thói quen sinh hoạt tốt.

Xem thêm: Nốt ruồi mọc ở 3 bộ phận trên cơ thể không đau không ngứa nhưng có thể trở thành ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nguoi-bung-to-de-bi-tieu-duong-dan-ong-beo-phi-co-nguy-co-cao-gap-5-lan-phu-nu-gap-11-lan-36652/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY