Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người cao huyết áp có ăn được kẹo hồng sâm?

Bà tôi 80 tuổi rồi, trong lễ mừng thọ có người biếu hộp kẹo hồng sâm Hàn Quốc. Tôi nghe nói người cao huyết áp không nên dùng sâm, có đúng không Mangyte?

Xin chào BS Võ Thanh Sơn,

Nhờ BS tư vấn giúp bà ngoại của tôi. Bà tôi 80 tuổi rồi, huyết áp hơi cao, do uống Thu*c nên cũng ổn định 120-80, thỉnh thoảng lên 130. Trong lễ mừng thọ có người biếu hộp kẹo hồng sâm Hàn Quốc. Tôi nghe nói người cao huyết áp không nên dùng sâm, có đúng không BS? Như vậy bà ngoại tôi không nên dùng loại kẹo này phải không ạ? Mong BS tư vấn giúp tôi. Cảm ơn BS Sơn rất nhiều!

(Thành Nghĩa - Gia Lai)

Ảnh minh họa

Chào bạn Nghĩa,

Bà ngoại bạn 80 tuổi có dùng Thu*c và huyết áp 120-130/80mmHg vậy là rất ổn rồi.

Nhân sâm vị ngọt, hơi đắng tính hơi ôn qui kinh tỳ, phế có tác dụng bổ trung ích khí thường dùng trong những người khí hư, cơ thể suy nhược, ăn uống kém, người bệnh mới khỏi... Nhân sâm có nhiều loại: Hoa kỳ sâm (bạch sâm), sâm cát lâm, hồng sâm, phòng đảng sâm, lộ đảng sâm,... Thời gian gần đây thị trường trong nước ta nóng lên của Hàn Quốc.

Trong có chứa một lượng ít hồng sâm bà ngoại bạn có thể dùng được tác dụng làm tăng huyết áp của không nhiều lắm vì vậy nên bà ngoại bạn có thể dùng một vài viên/ngày cũng được. Tuy nhiên nên theo dõi huyết áp nếu có lên thì ngưng ngay vì trong mỗi viên kẹo chúng ta không biết hàm lượng, và chất lượng hồng sâm được bao nhiêu.

Đúng là có tác dụng làm tăng huyêt áp nhưng cũng có tác dụng điều hòa được huyết áp tùy theo liều lượng dùng.

Chúc ngoại bạn luôn khỏe!

BS VõThanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-cao-huyet-ap-co-an-duoc-keo-hong-sam-n177313.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY