Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông bị chấn thương nặng vì chơi pháo ngày tết

Dù đã có lệnh cấm sử dụng pháo và vật liệu nổ nhiều năm nay, nhưng vẫn có người dân sử dụng pháo rồi chịu thương tích nặng nề, phải chuyển tới 3 bệnh viện để điều trị

Sáng 7/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết ông P.V.K (44 tuổi, Hà Nam) đã được đưa tới Bệnh viện với những chấn thương nặng do sử dụng pháo tự chế, sau khi được sơ cứ ở Bệnh viện tỉnh Hà Nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật hàm mặt – tạo hình – thẩm mỹ của Bệnh viện, các bác sĩ tiếp nhận khi ông K. ở trong tình trạng có nhiều vết thương dập nát và dị vật găm ở vùng cánh tay, mặt; có chấn thương phức tạp vùng mặt; 2 mắt bị tổn thương nặng và có rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

Ông K. đã được các bác sĩ phẫu thuật xử trí gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm. Sau mổ tình trạng người bệnh ổn định, sẽ được chuyển tới viện mắt để điều trị tiếp.

Ảnh minh họa pháo tự chế (Nguồn: Internet)

Trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp do chơi pháo gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng.

Vài ngày trước, 31/12/2019, một thiếu niên 13 tuổi ở Thanh Hóa bị chấn thương nặng ở tay phải và phần đùi do chơi pháo. Do chấn thương ở tay quá phức tạp, các bác sĩ không thể bảo tồn tay của thiếu niên mà phải cắt cụt.

Tháng 2/2019, chỉ trong 3 ngày Tết nguyên đán, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu cho 6 nạn nhân của pháo. Đa số bệnh nhân bỏng, bị tổn thương ở mặt, cổ, bàn tay. Các bác sĩ phải mổ suốt đêm, xuyên Tết để chữa trị cho các bệnh nhân kịp thời. Dù đã có lệnh cấm, song, các bệnh nhân bị thương do T*i n*n, đặc biệt là pháo nổ vẫn liên tiếp nhập viện.

Các chuyên gia khuyến cáo, pháo không chỉ gây T*i n*n cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Vì vậy, người dân cần tuân thủ pháp luật về việc không buôn bán hoặc sử dụng các loại pháo nổ. Còn các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng đốt pháo trong dịp Tết.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/nguoi-dan-ong-bi-chan-thuong-nang-vi-choi-phao-ngay-tet-377791.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY