Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người đàn ông ở Phú Yên bị nhồi máu cơ tim sau khi bị ong chích

Người đàn ông quê Phú Yên trong lúc làm rẫy bị ong vò vẽ chích khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim.

Ngày 25/11, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân P.M.T (35 tuổi, ngụ Phú Yên) bị nhồi máu cơ tim do ong chích. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực khó thở và qua khai thác bệnh sử ông T. cho biết mình bị đàn ong võ vẽ tấn công đốt và vùng đầu, lưng.

Sau 1 tiếng bị ong đốt, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện đau nhức toàn thân, đau ngực nhiều, có cảm giác bị bóp nghẹt, vã mồ hôi, khó thở. Bệnh cảnh diễn tiến khó lường khi những cơn đau ngực tăng cao nên người nhà đưa bệnh nhân vào bệnh viện địa phương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán  nhồi máu cơ tim do ong đốt, bác sĩ chỉ định chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM khi tình trạng ông T. nặng.

Qua một tiếng can thiệp theo phác đồ nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân giảm đau ngực, khó thở, sinh hiệu ổn định, tim đều.

Bác sĩ Châu Minh Thông, Khoa tim mạch tổng quát chia sẻ, ông T. là trường hợp thứ hai được ghi nhận nhồi máu cơ tim cấp do ong đốt. Dù bệnh nhân còn trẻ tuổi và không có tiền sử mắc tim mạch trước đây.

Bác sĩ Thông cũng cho biết thêm, thường ở vùng nông thôn ong chích chỉ gây sưng, đau, phù nề. Nặng hơn nữa có thể gây suy thận cấp, tán huyết và suy đa cơ quan.  Nhồi máu cơ tim là bệnh cảnh cấp tính và có tỉ lệ Tu vong cao, diễn tiến phức tạp. căn bệnh này thường rơi vào nhiều người lớn tuổi có bệnh lý nền tim mạch. Song, vẫn có không ít trường hợp nhồi máy cơ tim ở người trẻ do ong đốt, vô cùng nguy hiểm.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/tim-mach/nguoi-dan-ong-o-phu-yen-bi-nhoi-mau-co-tim-sau-khi-bi-ong-chich-591749.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn cương dương thường là một triệu chứng xuất hiện nhiều năm trước khi bị cơn đau tim.
  • Dùng da đàn ông để chữa vô sinh là một bước tiến mới trong quá trình điều trị vô sinh, mang lại hi vọng làm bố cho những người đàn ông vô sinh do tinh trùng có vấn đề.
  • Xuất tinh ngoài vẫn có thể có thai, thời điểm thụ tinh có thể “chọn con trai, con gái” hay sau tuổi 40, đàn ông sẽ giảm khả năng sinh sản.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY