Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân TP.HCM thích ứng với nhịp sống khác trong dịch COVID-19

MangYTe - Đường phố và các trung tâm thương mại lớn thưa thớt bóng người, hầu hết các quán ăn, cà phê đều đóng cửa và chuyển sang hình thức take away, các tụ điểm vui chơi đều cửa đóng then cài.

Dịch COVID-19 làm đảo lộn vả ảnh hưởng rất lớn tới nhịp sống bình thường của TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, họ đều ủng hộ chủ trương này và có nhiều cách thích ứng để nhịp sống vẫn tiếp diễn một cách an toàn, lành mạnh trong mùa dịch.

Khu vực Nhà thờ Đức Bà trưa và chiều nay vắng vẻ, không còn cảnh du khách nước ngoài tham quan và chụp ảnh, các phương tiện giao thông qua lại ít hẳn so với trước đây.

Gần đó, đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1, trước đây là một trong những địa điểm thu hút người dân thành phố cũng như du khách đến tham quan, mua sách.

Tuy nhiên, đường sách nhộn nhịp đã đóng cửa từ chiều tối ngày 24/3, trước quyết định của UBND Thành phố yêu cầu dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ văn hóa, ăn uống, thể dục thể thao… quy mô đông người, nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Bưu điện TP.HCM là nơi có nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan và chụp ảnh. Tuy nhiên, sau khi có thông báo hạn chế tập trung nơi công cộng, khu vực này trở nên vắng vẻ.

Bác bảo vệ tại đây chia sẻ mấy ngày qua, chỉ có một số ít người đến làm thủ tục gửi bưu phẩm và tranh thủ chụp một vài kiểu ảnh làm kỷ niệm.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Thánh Tôn vắng vẻ như Hà Nội ngày mùng 1 Tết.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn cũng đóng cửa không nhận khách tham quan.

Cửa hàng Uniqlo trên đường Đồng Khởi trước đây lúc nào cũng đông kín khách, nay cũng đã đóng cửa.

Trung tâm thương mại Diamond Plaza không một bóng khách vào lúc 12h trưa.

Tương tự, Vincom cũng không có khách tham quan và mua hàng.

Các trường học đều đóng cửa để phòng chống COVID-19

Để thực hiện tốt nhất việc phòng dịch COVID-19, ngoài các quán bia, cơ sở kinh doanh ăn uống (công suất phục vụ 30 người trở lên), các khu vui chơi giải trí, phòng gym,... phải tạm ngừng hoạt động đến hết ngày 31/3.

Trong đó có cả phố "Tây" Bùi Viện.

Mặc dù bị ảnh hưởng vô cùng lớn đến nhịp sống và sinh hoạt nhưng hầu hết người dân TP.Hồ Chí Minh đều ủng hộ chủ trương của Thành phố và có nhiều cách thích ứng để nhịp sống vẫn tiếp diễn một cách an toàn, lành mạnh trong mùa dịch.

Hệ thống quán bò khô cô Mai bình thường rất đông khách nhưng từ ngày 25/3, cửa hàng này chuyển từ hình thức bán trực tiếp sang take away (mang đi).

Các tài xế grab xếp hàng lấy đồ ở cửa hàng Bò khô cô Mai mang đi giao cho khách.

Hệ thống McDonald's cũng dừng bán hàng trực tiếp để chuyển sang mang đi.

Tương tự, cửa hàng Phúc Long cũng thông báo chỉ phục vụ khách mua mang về.

Quán phở Hiền, trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 cũng chỉ bán mang về chứ không bán tại cửa hàng.

Theo đó, hệ thống Lotteria cũng chỉ áp dụng bán hàng với 2 hình thức mua hàng mang đi và giao hàng tận nơi.

Một cửa hàng bán hải sản không mở bán trực tiếp, thay vào đó là bán mang về và đặt hàng qua điện thoại.

Để hạn chế tối đa sự phát tán, lây lan của virus corona, nhiều người dân TP.HCM đã không ra ngoài nếu không thật cần thiết. Những khẩu hiệu như “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”, “Đứng yên là yêu nước”, “Yêu nước là đứng yên”… xuất hiện và lan tỏa ở nhiều nơi. Thay vì mua hàng trực tiếp, nay họ chọn mua online.

Gọi đồ ăn trưa mang đến tận nơi thay vì ra ngoài văn phòng ăn.

Và cho con học trực tuyến tại nhà thay vì đến trường.

Kim Vân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nguoi-dan-tphcm-thich-ung-voi-nhip-song-khac-trong-dich-covid-19-20200326214931119.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY