Bài thuốc dân gian hôm nay

Người khỏi bệnh Covid-19 vẫn có thể chịu tác hại trong nhiều năm

Hơn 1,5 triệu người trên thế giới đã bình phục sau khi nhiễm virus nCoV. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là cuộc chiến đầu tiên mà họ phải đối mặt.

Những nghiên cứu tiến hành ở Hong Kong, Vũ Hán (Trung Quốc) cho thấy một số người khỏi bệnh Covid-19 vẫn cảm thấy đau mỏi, khó thở cả tháng sau đó. Đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Không chỉ tấn công hệ hô hấp, virus corona còn gây tác hại lên nhiều cơ quan khác trên cơ thể từ mắt cho tới ngón chân, thận, tim. Hệ miễn dịch của các bệnh nhân có thể đã quá sức khi chống lại sự viêm nhiễm.

Người khỏi bệnh Covid-19 vẫn có thể chịu tác hại trong nhiều năm

Một nhân viên y tế đang điều trị cho ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Scripps Mercy ở California, Mỹ

Các nhà nghiên cứu mới chỉ bắt đầu theo dấu sức khỏe dài hạn của những người khỏi bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các dịch bệnh trong quá khứ gây ra bởi những virus tương tự cho thấy chúng gây tác hại cho người bệnh suốt thời gian dài. 

Người từng nhiễm SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) trải qua viêm phổi, cholesterol cao và dễ ốm hơn người khác dù dịch bệnh này đã trôi qua hơn chục năm.

Hơn 8.000 người nhiễm SARS. Trong khi đó, virus corona tác động tới 4 triệu người và con số tăng lên từng ngày. Tác hại lâu dài tới sức khỏe có thể ảnh hưởng tới hệ thống an toàn xã hội, hạ tầng y tế cũng như kinh tế trong nhiều năm.

Nghiên cứu ban đầu

Hong Kong đã giám sát một nhóm 20 bệnh nhân Covid-19 trong 2 tháng sau khi họ ra viện. Theo bác sĩ Owen Tsang, Giám đốc Y tế tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Princess Margaret, một nửa số đó có phổi hoạt động yếu đi.

Bác sĩ Tsang cho hay, lượng oxy và CO2 luân chuyển giữa phổi và máu ở dưới ngưỡng bình thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-khoi-benh-covid-19-van-co-the-chiu-tac-hai-trong-nhieu-nam-641178.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY