Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Người lạ trong gương của cụ ông 78 tuổi

Cụ ông người Pháp phát hiện trong gương nhà tắm có một người lạ trông khá giống mình và biết nhiều chuyện riêng tư của mình.

CBS News đưa tin, cụ ông có biệt danh B quả quyết nhìn thấy "người lạ"trong gương phòng tắm mà không biết đó là chính mình, do mắc phải hội chứng thần kinh hiếm gặp.

Ảnh: petapixel

"Người lạ có cùng kích cỡ, mái tóc, dáng người, quần áo và điệu bộ với cụ", tờNeurocase cho biết, "cụ B nói chuyện với người lạ và tự hỏi tại sao người ấy biết rõ mìnhnhư thế. Cụ còn mang thức ăn và dao dĩa cho 2 người đến trước gương".

"Sau một thời gian, bệnh nhân nói với con gái rằng người lạ kia trở nên hunghăng. Ông được đưa đến bệnh viện", nhà thần kinh Capucine Diard-Detoeuf tại Bệnh viện Tours đangđiều trị và nghiên cứu về cụ B cho biết.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ kết luận cụ B mắc hội chứng Capgras. Người bệnh nàythường có suy nghĩ là bạn hay người thân của họ bị hoán đổi với một kẻ giả mạo y hệt. Cụ B được cholà mắc Capgras không điển hình vì ảo giác gắn với chính bản thân chứ không phải ai khác.

Cụ B được kê đơn Thu*c chống loạn thần và Thu*c chống lo âu vì ông rất lo lắng vàsợ hãi khi phải sống chung với "người lạ hung hăng". Sau 3 tháng dùng Thu*c, bệnh nhân đã khỏe lạivà không còn nhìn thấy người lạ trong gương.

Hội chứng Capgras được nhà thần kinh học người Pháp Joseph Capgras tìm ra vào năm1923. Hiện nguyên nhân gây bệnh chưa được làm rõ, có khả năng gần với hội chứng không thể nhận ragương mặt người thân (hội chứng prosopagnosia). Trước cụ B, chỉ có 2 trường hợp mắc Capgras khôngđiển hình được ghi nhận vào năm 1968 và 1989 ở New Zealand.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-la-trong-guong-cua-cu-ong-78-tuoi-n225890.html)

Tin cùng nội dung

  • Người có tuổi như đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần hơn. Tính tình, khẩu vị cũng bỗng nhiên thay đổi. Chính vì thế, họ cũng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để hạn chế tối đa, phòng ngừa những bệnh thường dễ xâm nhập.
  • Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Bố tôi gần đây thường bồn chồn, mất ngủ, chán ăn, không vui vẻ, có suy nghĩ tiêu cực. Nghe nói đây là triệu chứng trầm cảm ở người già.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của trầm cảm ở người cao tuổi có những sắc thái riêng.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY