Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người sau 50 tuổi mắc mỡ máu cao dễ đột quỵ mùa nóng

Người sau 50 tuổi mắc mỡ máu tích tụ ở lòng mạch, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ thất thường làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Theo nghiên cứu của cơ quan khai báo đột quỵ takashima (nhật bản), nguy cơ đột quỵ gây Tu vong vào mùa hè cao gấp đôi mùa xuân, đông. với người trên 50 tuổi mắc mỡ máu cao, tỷ lệ này cao hơn gấp 3-4 lần

Bác sĩ Vũ Trí Thanh, Phó Trưởng cơ sở 2, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, máu nhiễm mỡ là căn bệnh hay gặp ở người cao tuổi do chế độ ăn uống chưa hợp lý, ít vận động, mắc một số bệnh mạn tính ở tuổi cao gây ra.

Với những bệnh nhân trên 50 tuổi, các mạch máu thu hẹp do mảng xơ vữa khiến mỡ máu tăng cao, đồng thời tốc độ lão hóa của cơ thể cũng làm chậm quá trình sản sinh enzym plasmin khiến tình trạng bệnh trở nên nặng, khó kiểm soát hơn. sau 55 tuổi, dấu hiệu xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do máu nhiễm mỡ sẽ xuất hiện dày đặc hơn. cứ mỗi 10 năm trôi đi, nguy cơ đột quỵ lại tăng gấp đôi.

Người mắc mỡ máu cao ngoài 50 tuổi nên ưu tiên dự phòng đột quỵ hàng đầu, nhất là trong mùa nắng nóng. ảnh minh họa.

Bác sĩ thanh cho rằng, nhóm người mỡ máu cao ngoài 50 tuổi nên ưu tiên dự phòng đột quỵ hàng đầu, nhất là trong mùa nắng nóng. "bản thân mỡ máu tích tụ ở lòng mạch, gây xơ cứng và hủy hoại lớp áo trong của mạch máu não, vốn đã dễ tạo ra cục máu đông. điều kiện thời tiết nắng nóng, nguy cơ hình thành cục máu đông và đột quỵ sẽ tăng gấp đôi", bác sĩ thanh nói.

Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Nhiều năm trong nghề, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm - nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, bệnh máu nhiễm mỡ liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, người ngoài 50 tuổi có thể kiểm soát bệnh nếu chú ý cân đối chế độ dinh dưỡng hợp lý kèm theo tập luyện đều đặn, tuân thủ lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có cục máu đông. Ảnh minh họa.

Cụ thể, người ngoài 50 tuổi nên tiết chế lượng thức ăn chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, bơ, trứng, phô mai, sữa béo, nội tạng động vật, các loại ngũ cốc kết hợp với củ quả. Đồng thời, cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, hoạt động thể lực đúng cách giúp cải thiện mỡ máu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên tìm hiểu, bổ sung thêm các chất hỗ trợ, ví dụ như dự phòng bằng sản phẩm chứa enzym Nattokinase ngăn ngừa cục máu đông, men gạo đỏ từ thiên nhiên để phòng ngừa đột quỵ.

Hoạt chất Nattokinase sinh ra trong quá trình lên men đậu tương bằng lợi khuẩn Bacillus Natto được nhiều nghiên cứu trên thế giới công nhận có khả năng hỗ trợ làm tan sợi tơ huyết (fibrin), góp phần làm tan cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym nội sinh của cơ thể. Bên cạnh đó, men gạo đỏ góp phần kìm hãm hoạt động của loại men gan HMG-CoA reductase chuyên kích thích tạo ra cholesterol xấu, triglycerid có hại cho tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch, góp phần phòng đột quỵ.

Lê Nguyễn (Ảnh: Dược Hậu Giang)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-sau-50-tuoi-mac-mo-mau-cao-de-dot-quy-mua-nong-4265679.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY