Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Singapore không được quyền lựa chọn vaccine Covid-19

5,7 triệu công dân và người nước ngoài định cư tại Singapore đủ điều kiện chủng ngừa Covid-19 sẽ không được lựa chọn loại vaccine theo ý muốn.

Bộ y tế singapore thông báo ngày 4/1, lựa chọn vaccine sẽ làm "phức tạp hóa những vấn đề không cần thiết của một chương trình tiêm chủng vốn đã đủ phức tạp".

Thay vào đó, nhà chức trách sẽ phân bổ vaccine dựa trên nguồn lực sẵn có và theo những tiêu chí được đánh giá phù hợp với người nhận như tiền sử bệnh tật và các yếu tố khác, bộ trưởng y tế gan kim yong cho biết. tất cả công dân singapore và người định cư lâu dài được tiêm vaccine covid-19 miễn phí.

"dù sao trước mắt chỉ có vaccine pfizer-biontech được cấp phép sử dụng. vì vậy, không còn sự lựa chọn nào khác", gan nói trước quốc hội. cơ quan quản lý quốc gia đang đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine moderna của mỹ và sinovac biotech của trung quốc.

Gan cho biết các vaccine khác vẫn chưa được chấp thuận.

"lời khuyên của tôi là ‘đừng chờ đợi những vaccine khác', vì chính chúng tôi cũng không biết đến khi nào chúng sử dụng được", bộ trưởng gan nói.

Khi khởi động chiến dịch tiêm chủng, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ dấy lên tranh luận "có nên cho phép người dân lựa chọn loại vaccine họ muốn hay không".

Nhân viên y tế được tiêm vaccine tại trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia singapore, tháng 12/2020. ảnh: reuters

Hong kong đã đặt mua vaccine của pfizer-biontech, sinovac và oxford-astrazeneca. chính quyền đặc khu sẽ để người dân chọn lựa vaccine. song một số chuyên gia lo ngại nhiều người có xu hướng tẩy chay vaccine do trung quốc đại lục sản xuất.

Singapore đã nhận được lô vaccine pfizer-biontech đầu tiên và bắt đầu tiêm cho các nhân viên y tế tuyến đầu. chương trình tiêm chủng cho người dân trên 70 tuổi sẽ tiến hành tiếp theo. những người làm việc trong môi trường nguy cơ cao như hàng hải và xây dựng cũng được ưu tiên tiêm phòng.

Bộ trưởng gan kêu gọi mọi người tiêm chủng nhằm đưa nền kinh tế trở lại bình thường, song cũng nhấn mạnh đây là chương trình tự nguyện. hai tuần qua, singapore ghi nhận 11 ca lây nhiễm cộng đồng, 264 ca nhập cảnh.

Ông cho biết vaccine đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn và phù hợp với người trên 16 tuổi, chính phủ vẫn có chương trình hỗ trợ tài chính cho bất cứ ai có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Người dân được phát thẻ ghi rõ thời gian tiêm mũi thứ hai. hồ sơ sẽ được lưu trữ tại cơ quan đăng ký tiêm chủng quốc gia.

Thảo Anh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-singapore-khong-duoc-quyen-lua-chon-vaccine-covid-19-4216550.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY