Thận , Tiết niệu hôm nay

Người sỏi thận có nên uống sữa trước khi ngủ?

Tôi có thói quen uống sữa trước khi ngủ, nhưng gần đây đi khám được biết bị sỏi thận. Việc uống sữa trước khi ngủ có ảnh hưởng đến bệnh sỏi thận? (Nguyễn Minh Diệu - Thái Nguyên)


Nhiều người thích uống sữa vào buổi tối vừa dễ ngủ vừa tăng sức khỏe vì trong sữa có một loại axit amin giúp ngủ ngon. Nhưng đối với người bị sỏi thận, dù mới bị sỏi hay đã chữa khỏi cũng không nên uống sữa trước khi ngủ vì lý do sau đây: trong khi ngủ, tốc độ tuần hoàn chậm lại, lượng nước tiểu giảm, các chất cặn trong nước tiểu tăng lên, nước tiểu trở nên đậm đặc.


Sữa vốn chứa nhiều canxi, mà sỏi thận phần lớn lại là một muối của canxi. Khi nước tiểu đậm đặc, trong đó nồng độ canxi tăng cao là yếu tố nguy hiểm nhất để hình thành sỏi thận. Sau khi uống sữa 1-2 giờ, lúc cơ thể đang trong trạng thái ngủ say cũng là lúc canxi được bài tiết qua thận cao nhất làm nước tiểu càng đậm đặc.


Nồng độ canxi qua thận nhiều rất dễ lắng đọng thành sỏi. Vì vậy người bị sỏi thận không nên uống sữa trước khi đi ngủ để tránh tạo sỏi mới hoặc làm cho sỏi cũ nhanh to.


Mangyte.vn
Theo BS Tống Thị Hiền Trang - Sức khỏe và Đời sống


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-soi-than-co-nen-uong-sua-truoc-khi-ngu-2077.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY