Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ rối loạn cương dương khi đi xe đạp

TS. BS nam khoa Nguyễn Hoài Bắc cảnh báo, nam giới tập luyện môn đạp xe có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn cương lên 2 lần so với những người không có thói quen đạp xe hoặc chơi các môn thể thao khác.
Nguy cơ rối loạn cương dương khi đi xe đạp
Dễ rối loạn cương dương khi đi xe đạp


Nguyên nhân gây rối loạn cương

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, đạp xe là môn thể thao khá được ưa chuộng tại Việt Nam, giúp cải thiện chức năng hô hấp và tim mạch, giảm sang chấn lên xương khớp, đặc biệt thích hợp với đối tượng nam giới lớn tuổi.

Tuy nhiên, nguyên nhân của một số chấn thương và tổn thương vùng Sinh d*c là do đạp xe.

Ts. bs  nguyễn hoài bắc cho rằng, thoạt nhìn thì đạp xe và rối loạn cương dương có vẻ ít liên quan và còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên việc đạp xe trong thời gian dài tạo ra một áp lực lớn gây chèn ép thần kinh và mạch máu vùng Sinh d*c, dẫn đến cảm giác tê bì dọc thân “cậu nhỏ”.

“tê bì cậu nhỏ được xem là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương”, ts. bs nguyễn hoài bắc cho biết.

Theo đó, nam giới, tập luyện môn đạp xe có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn cương lên 2 lần so với những người không có thói quen đạp xe hoặc chơi các môn thể thao khác.

Thời gian đạp xe là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ tổn thương của thần kinh vùng Sinh d*c – chèn ép. Cụ thể nam giới đạp xe dưới 6 tiếng/ngày có thể hồi phục nhanh chóng, nếu quá 8 tiếng/ngày thì phải mất hàng tuần mới phục hồi được.

“Ngoài ra, một bài báo tháng 3 năm 2005 trên tạp chí "European Urology" thảo luận về những chấn thương do lạm dụng quá mức có thể xuất phát từ việc đạp xe trong thời gian dài.

Bài báo viết rằng, mặc dù đạp xe có thể là một môn thể thao lành mạnh, có lợi nhưng một số chấn thương có thể xảy ra đối với hệ thống niệu Sinh d*c. tê cơ quan Sinh d*c là phổ biến nhất, được báo cáo ở 50% – 91%  người đi xe đạp, tiếp theo là rối loạn cương dương được báo cáo ở 13% – 24%”, ts. bs nguyễn hoài bắc nhấn mạnh.

Cách nào vừa thoả mãn thú đạp xe mà vẫn an toàn?

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cho biết, biểu hiện “cậu nhỏ” trở nên tê bì là khi nam giới không thể nhận biết được cảm giác khi chạm hoặc kích thích T*nh d*c. Các triệu chứng tê có thể khác nhau giữa người này với người khác. Có người cảm thấy bị tê dại, lại có người không cảm thấy sự hiện diện của “cậu nhỏ” như khu vực đã bị cắt đứt.

Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể đi kèm với tình trạng tê “cậu nhỏ” thường là những dấu hiệu bất thường ở cơ quan Sinh d*c như: Mất cảm giác ở tinh hoàn, đáy xương chậu hoặc da xung quanh “cậu nhỏ”;  Có cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran, giống như bị kim châm ở cơ quan Sinh d*c;  Có cảm giác bị lạnh ở cậu nhỏ hoặc tinh hoàn và da vùng “cậu nhỏ” bị xanh hoặc tím.

Theo các chuyên gia, nam giới để tình trạng rối loạn cương dương kéo dài mà không tiến hành điều trị từ sớm sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khoẻ. theo đó, nếu không may nam giới rơi vào tình cảnh “rối loạn” sẽ luôn đối diện với tình trạng căng thẳng, chán nản, tự ti, sinh ra mệt mỏi, buồn phiền đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hơn nữa, rối loạn cương dương sẽ khiến cho nam giới khó quan hệ T*nh d*c được như bình thường nên nam giới rất dễ sinh ra bực tức, có thể thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với bạn tình, làm cho đời sống tình cảm và nhu cầu T*nh d*c không ở trạng thái ổn định.

Nam giới bị rối loạn cương dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản do không thể quan hệ T*nh d*c kéo dài như bình thường, điều này có thể gián tiếp dẫn tới liệt dương, tăng cao nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Do đó để đạp xe an toàn không ảnh hưởng đến “súng ống”, BS. TS Nguyễn Hoài Bắc khuyến cáo nam giới nên chọn loại xe có yên đủ rộng, không có mũi yên xe để giảm thiểu áp lực đè ép lên vùng đáy chậu.

“Nên để yên xe ở tư thế chúc xuống, không nên đặt ở vị trí quá cao so với khung xe.

Khi đạp xe, nam giới nên giữ tư thế vuông góc với trục xe hoặc hơi ngả về phía sau sẽ làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu. Ngoài ra, các đấng mày râu cũng cần tăng trợ lực của xe (bằng việc tăng đĩa xích) có thể làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu. Và trong trường hợp bạn có dấu hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời”, TS. BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Tình trạng chấn thương hoặc hoạt động gây tê cậu nhỏ  ngoài do đạp xe lâu và liên tục còn hay gặp ở các tình huống:

Ngồi quá lâu: Nam giới nếu ngồi trên những chiếc ghế quá cứng và không có đệm lót trong một khoảng thời gian dài có thể gây áp lực lên D**ng v*t dẫn đến tình trạng mất cảm giác.

Kích ứng: D**ng v*t bị kích ứng bởi xà phòng, sữa tắm hoặc các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Từ đó gây nên tình trạng tê D**ng v*t và không có cảm giác khi quan hệ hoặc thủ dâm.

Ma sát với quần áo: Việc nam giới mặc đồ lót chật chội hoặc có chất liệu vải thô cứng có thể gây kích ứng D**ng v*t, gây cảm giác ngứa râm ran, nhất là xung quanh quy đầu D**ng v*t.

N. Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/nguy-co-roi-loan-cuong-duong-khi-di-xe-dap-268671.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY