Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ tái nhiễm với chủng Omicron thế nào

Tại một số bệnh viện ở Mỹ, bác sĩ nhận định bệnh nhân có thể nhiễm Omicron hai lần với dòng phụ BA.1 và BA.2, tuy nhiên nguy cơ này hiếm gặp.

Theo định nghĩa của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ, tái nhiễm ncov là hiện tượng mắc bệnh lần hai sau khi đã khỏi hẳn. kết quả dương tính ghi nhận sau lần đầu tiên ít nhất 90 ngày. trình tự gene virus của hai lần mắc bệnh cũng khác hoàn toàn.

Trong bối cảnh hầu hết các nước chuyển sang giai đoạn sống chung với covid-19 và biến chủng omicron vẫn lây lan mạnh, số ca tái nhiễm ncov tăng lên. hiện tượng f0 có thể nhiễm omicron hai lần với dòng phụ ba.1 và ba.2 xảy ra ở một số nước như mỹ, anh. song các chuyên gia cho rằng những trường hợp này rất hiếm, đặc biệt là trong khoảng thời gian ngắn. tình trạng này cũng không nguy hiểm đến mức làm gián đoạn kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế hoặc nới giãn cách xã hội.

Một số nhà khoa học tin rằng tỷ lệ tái nhiễm có thể cao hơn đối với người mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ trong lần đầu tiên. Dựa trên các nghiên cứu và nhiều cuộc thảo luận với đồng nghiệp ở Nam Phi, Stanley Weiss, chuyên gia dịch tễ tại Trường Y tế Công cộng Rutgers, nhận định: "Bạn có thể nhiễm Omicron hai lần. Nếu có biểu hiện nhẹ, không có phản ứng miễn dịch tốt và lại tiếp xúc với lượng virus lớn, điều này chắc chắn sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, cuối tháng 1, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cho biết các trường hợp tái nhiễm cùng loại biến chủng là cực hiếm.

"chúng hiếm khi xảy ra, ít nhất là trong vài tháng, nếu bạn có phản ứng miễn dịch tốt", ông nói. dữ liệu cũng cho thấy bệnh nhân tái nhiễm ncov nhìn chung có triệu chứng nhẹ, không gặp nhiều vấn đề.

Tháng 12/2021, các chuyên gia ở Qatar phát hiện người tái nhiễm bất kỳ biến chủng nào của nCoV đều có nguy cơ nhập viện thấp hơn 90% so với các ca nhiễm lần đầu.

Tại Israel, các chuyên gia gần đây ghi nhận vài bệnh nhân nhiễm dòng phụ BA.2 của Omicron sau lần đầu nhiễm BA.1.

"Chúng tôi đã nhận được một số báo cáo. Chúng rất hiếm, nhưng vẫn có người từng nhiễm Omicron (dòng BA.1) và tái nhiễm BA.2", giáo sư Cyrille Cohen, Trưởng phòng thí nghiệm liệu pháp miễn dịch tại Đại học Bar-Ilan, nói.

Người dân thành phố Quezon, Philippines được xét nghiệm Covid-19, tháng 1/2022. Ảnh: Xinhua

Dù vậy, tiến sĩ Sharon Alroy-Preis, người đứng đầu dịch vụ y tế công cộng tại Bộ Y tế Israel đã bác bỏ kết quả báo cáo. Ông nói nước này không ghi nhận bệnh nhân như nghiên cứu trên.

Hiện tượng mắc Covid-19 hai lần với hai biến chủng khác nhau phổ biến hơn. Nghiên cứu do Đại học Imperial College London thực hiện cho thấy khoảng hai phần ba trong số hơn 3.500 tình nguyện viên có kết quả dương tính vào tháng 1/2022 từng mắc Covid-19 trước đây. Khoảng 7,5% nghĩ rằng mình đã mắc Covid-19 năm ngoái, nhưng không làm xét nghiệm. Giới chức y tế Anh hồi tháng 12/2021 ước tính nguy cơ tái nhiễm Omicron lớn hơn 5,4 lần so với Delta.

Một số chuyên gia cho biết người dân có thể nhầm lẫn giữa việc tái nhiễm ncov và tái dương tính do kit xét nghiệm.

Theo tiến sĩ Shira Doron, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Tufts, nhiều người vẫn xét nghiệm dương tính vài tuần hoặc vài tháng sau khi nhiễm virus. Bà giải thích nguyên nhân là do một số người còn "tàn dư" nCoV trong máu sau mắc bệnh. Virus lúc này không còn hoạt động, nhưng vẫn hiển thị được trên kit PCR có độ nhạy cao. Điều này khiến bệnh nhân nhầm tưởng họ tái nhiễm nCoV, trong khi thực tế chỉ là tải lượng virus còn dư kể từ lần nhiễm trùng ban đầu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London nhận định Omicron là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc mới Covid-19 tăng cao trong thời gian gần đây. Nhóm chuyên gia cho biết: "Tiêm phòng (cả liều tiêu chuẩn và tăng cường) vẫn là nòng cốt trong chương trình chống Covid-19, có thể ngăn ngừa các ca nhập viện".

Thục Linh (Theo Fortune, CNBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-tai-nhiem-voi-chung-omicron-the-nao-4426496.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY