Sức khỏe hôm nay

Nguy cơ viêm *m đ*o do vi khuẩn và cách phòng tránh

Viêm *m đ*o do vi khuẩn (BV) là loại viêm *m đ*o do sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong *m đ*o. Phụ nữ bị BV có sự thiếu hụt tạm thời trực khuẩn lactobacillus trong *m đ*o. Lactobacillus là vi khuẩn sản sinh axit lactic duy trì độ pH trong *m đ*o. Khi lactobacillus giảm số lượng, sẽ có sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn khác trong *m đ*o do mất cân bằng độ pH. BV thường xảy ra nhiều nhất ở phụ nữ từ 15-44 tuổi và có thể khiến bạn dễ bị những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.
Dấu hiệu và triệu chứng của BV gồm khí hư *m đ*o có màu hơi xám, loãng và có mùi tanh, ngứa, nóng rát khi đi tiểu. Mặc dù những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, bác sĩ sẽ kiểm tra *m đ*o và kiểm tra dịch *m đ*o xem có sự phát triển quá mức của vi khuẩn hay không. Soi dịch *m đ*o dưới kính hiển vi có thể nhìn thấy những tế bào *m đ*o bị vi khuẩn che phủ điển hình cho BV. Ngoài ra, độ pH trong *m đ*o có thể cũng là một chỉ báo chẩn đoán BV. Nếu pH *m đ*o lớn hơn 4,5, đó có thể là dấu hiệu bạn bị BV.

Có một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng viêm *m đ*o do vi khuẩn, bao gồm:

- Quan hệ T*nh d*c không bảo vệ đặc biệt là với nhiều người hoặc với người mới.

- Sử dụng dụng cụ Tr*nh th*i

- Thụt rửa *m đ*o thường xuyên, sử dụng chất khử mùi *m đ*o, xà phòng thơm và chất tạo bọt và mùi thơm.

- Hút Thu*c

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu có những triệu chứng này, đặc biệt khi mang thai, vì viêm *m đ*o do vi khuẩn khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng BV không được điều trị trong khi mang thai có thể dẫn tới sinh non, sảy thai, nhiễm trùng ối, viêm nội mạc tử cung sau sinh…

Phòng tránh viêm *m đ*o do vi khuẩn

Để giảm thiểu kích ứng *m đ*o, tránh sử dụng bồn tắm nước nóng và bọt tắm. Tránh thụt rửa *m đ*o sau khi tắm bình thường vì điều này làm thay đổi sự phát triển của các vi khuẩn tốt trong *m đ*o và có thể tăng nguy cơ bị nhiễm trùng *m đ*o. Sử dụng xà phòng, băng vệ sinh, chất khử mùi không mùi để làm giảm nguy cơ BV. Thường xuyên sử dụng bao cao su đúng cách và hạn chế số bạn tình cũng là cách phòng ngừa viêm *m đ*o do vi khuẩn.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguy-co-viem-am-dao-do-vi-khuan-va-cach-phong-tranh-n114830.html)
Từ khóa: viem am dao

Chủ đề liên quan:

nguy cơ vi khuẩn viem am dao

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY