Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy hiểm khi nhiễm khuẩn Salmonella

(HNM) - Mới đây, vụ 665 học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã được xác định nguyên nhân là do nhiễm vi khuẩn Salmonella trong cánh gà chiên. Vậy, vi khuẩn Salmonella nguy hiểm như thế nào?

(hnm) - mới đây, vụ 665 học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại trường ischool nha trang (tỉnh khánh hòa) đã được xác định nguyên nhân là do nhiễm vi khuẩn salmonella trong cánh gà chiên. vậy, vi khuẩn salmonella nguy hiểm như thế nào?

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vi khuẩn Salmonella thuộc họ Enterobacteriaceae (vi khuẩn đường ruột) là một giống vi khuẩn hình que, trực khuẩn gram âm, kỵ khí tùy nghi không tạo bào tử, di động bằng tiên mao, sinh sống trong đường ruột. Có trên 2.000 loại Salmonella khác nhau, trong đó, Salmonella typhi murium là loại gây ngộ độc thường gặp.

Vi khuẩn Salmonella gây nhiễm trùng đường ruột là loại vi khuẩn thường sống trong ruột của động vật và người, được thải ra ngoài môi trường qua phân. Chúng ta thường có nguy cơ nhiễm Salmonella qua nước uống hoặc thực phẩm bị ô nhiễm. Các chủng vi khuẩn Salmonella gây ra các bệnh như: Thương hàn (do Salmonella typhi) và không thương hàn, nhiễm trùng máu (do Salmonella choleraesuis). Thương hàn là 1 bệnh nhiễm khuẩn toàn thân do trực khuẩn Salmonella typhi gây nên. Bệnh thường khởi phát đột ngột và có nhiều biến chứng nặng nề như xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột, viêm cơ tim, viêm não…, có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhẹ, ít hoặc không có triệu chứng. Bệnh thương hàn có khả năng lây lan mạnh và có thể bùng phát thành dịch lớn. Vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn lây lan từ người sang người qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn Salmonella chịu được lạnh, ở môi trường nước đá sống 2-3 tháng, nước thường hơn 1 tháng, trong rau quả 5-10 ngày, trong phân 1 đến vài tháng. Vi khuẩn Salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ 55 độ C/30 phút, cồn y tế 90 độ/vài phút, các chất khử trùng thông thường diệt được vi khuẩn dễ dàng (chloramin 3%, phenol 5%).

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1050040/nguy-hiem-khi-nhiem-khuan-salmonella)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY