Thăm dò chức năng hôm nay

Khoa thăm dò chức năng thuộc khối cận lâm sàng, chuyên sử dụng các thiết bị y tế để đánh giá chức năng các cơ quan trong cơ thể như: đo điện tâm đồ, đo điện cơ, đo điện não đồ, đo chức năng hô hấp, đo chức năng thính lực, lưu huyết não,...

Nguyên lý thăm dò chức năng bệnh nhân cao tuổi

Cần có sự hỗ trợ của một trợ lý xã hội. Người này luôn tiếp xúc với gia đình, bạn bè, các tổ chức dịch vụ công cộng để giải quyết các nhu cầu về chăm sóc, được biết trong trường hợp bệnh nhân điều trị.

Chỉ căn cứ vào hỏi bệnh, khám thực thể, có được một chẩn đoán bệnh cũng chưa đủ để chăm sóc người bệnh được tốt. Cần phải đánh giá chức năng và trong việc chăm sóc người bệnh cũng cần sự hợp tác của nhiều chuyên khoa, chuyên ngành. Điều này càng đúng với bệnh nhân già quá yếu, người có nhiều nguy cơ cao. Chú trọng đến các bệnh nhân già trong tiền sử đã có tai biến mạch máu não, có di căn ung thư tuyến tiền liệt loãng xương. Trong một số trường hợp liệt giường cần có sự góp ý kiến của đại diện pháp luật. Cần sự tham gia trong từng trường hợp cần thiết của các chuyên khoa như:

(1) Chuyên khoa nội, tâm thần, ngoại.

(2) Tâm lý thần kinh đặc biệt khi cần xác định mức độ tổn thương thực thể, vị trí của các bộ phận suy yếu, tính chất các rối loạn tâm thần cảm xúc. Các nghiệm pháp thăm dò tâm lý thần kinh là cần thiết để xác định nguyên nhân thiếu hụt về trí tuệ, đặc biệt chú ý đến trầm cảm, bệnh Alzheimer, tai biến mạch máu não, mê sảng, hội chứng Korsakoff. Các thăm dò còn có thể xác định các chức năng còn lại, trên cơ sở đó có biện pháp phục hồi chức năng các bộ phận còn có thể phục hồi được.

(3) Cần có sự hỗ trợ của một trợ lý xã hội. Người này luôn tiếp xúc với gia đình, bạn bè, các tổ chức dịch vụ công cộng để giải quyết các nhu cầu về chăm sóc, được biết trong trường hợp bệnh nhân điều trị tại nhà. Một số vấn đề về kinh tế, gia đình, tình cảm có thể được giải quyết thồng qua hoạt động của trợ lý xã hội này.

(4) Cần một nhân viên chuyên về lao động liệu pháp giúp cho bệnh nhân phục hồi chức năng, mau chóng trở lại với mọi hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày (ADLs), chủ yếu là các hoạt động cần thiết cho sự tự chăm sóc mình. Nhưng động tác cần được luyện tập là trèo lên giường, bước xuống giường, đứng dậy, ngồi xuống ghế, tự làm vệ sinh thân thể, tắm rửa, đại tiểu tiện, tự mặc quần áo, tự phục vụ ăn uống và đi lại trong nhà, Khi cần thiết có thể sử dụng các dụng cụ trong sinh hoạt (IADLs = Instrumental activities of daily living). Nội dung có thể là tập mua bán nấu nướng, quản lý bên trong, dọn dẹp trong nhà, giặt giũ quần áo, sử dụng điện thoại, đi dạo khỏi nhà. Như vậy không phải chỉ có phục hồi chức năng thân thể mà cả tinh thần.

Việc thường xuyên thám hỏi tại nhà, có một tác dụng rất lớn, rèn luyện cho bệnh nhân cách sử dụng các chức năng của mình trong môi trường sống hàng ngày. Các lời khuyên thiết thực và đúng lúc có thể được đưa ra cho bệnh nhân cũng như cho gia đình họ. Ví dụ làm thế nào để giảm bớt T*i n*n trong nhà (ngã, điện giật, bỏng, nhầm Thu*c) nên làm các lan can để bệnh nhân vịn khi đi lại, mắc đèn ở những chỗ tối khó đi, mắc chuông bấm khi cần gọi người đến hỗ trợ, loại bỏ những bậc thềm trơn dễ ngã. Cần luôn chú trọng tắt bếp gaz khi thôi dùng, tháo công tắc điện khi đã sử dụng xong bàn là, lò sưởi điện. Phải bố trí sẵn sao cho khi có việc cần cấp cứu bệnh viện thì gọi xe nào.

Việc đánh giá đúng các chức năng và thực hiện các việc cần thiết như trên, có một ý nghĩa rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng sống cho người già, hạn chế đến mức tối đa phải đưa họ vào các trại nuôi dưỡng tập trung.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantuoigia/nguyen-ly-tham-do-chuc-nang-benh-nhan-cao-tuoi/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY