Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nguyên nhân nào gây ra bệnh cao huyết áp?

Khoảng 90-95 % các trường hợp bị bệnh cao huyết áp là không có nguyên nhân trực tiếp hay còn gọi là tăng huyết áp(THA) tiên phát.
Có một vài yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp. Chúngđược gọi là yếu tố nguy cơ.
Yếu tố nguy cơ cao huyết áp bạn có thể điều chỉnhđược:

Thừa cân và béo phì là nguy cơtăng huyết áp.

Thừa cân và Béo phì: Người có chỉ số khối cơthể(BMI) là 23 hoặc cao hơn có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn.

Ăn nhiều muối: làm tăng huyết áp ở một số người.

Hút Thu*c lá gây co mạch và tăng xơ vữa mạch.

Rượu: uống rượu nặng và thường xuyên có thể gây THA độtngột.

Thiếu vận động: một cuộc sống tĩnh lặng dễ dẫn đến thừa cân vàlàm tăng nguy cơ bị THA.

Stress: nó được đề cập đến như một yếu tố nguy cơ. Tuy nhiên,mức độ stress rất khó đánh giá và thay đổi theo từng người.

Yếu tố nguy cơ cao huyết áp bạn không thể điều chỉnhđược:

Chủng tộc: Ví dụ: người Mỹ gốc Phi có nguy cơ tăng huyết áp hơnngười Capcasians, và có xu hướng tăng huyết áp sớm hơn và nặng hơn.

Di truyền: tăng huyết áp có xu hướng di truyền. Nếu bố mẹ hoặcnhững người thân của bạn bị tăng huyết áp, bạn có nguy cơ bị bệnh này cao hơn.

Tuổi: Nhìn chung, tuổi càng cao bạn càng dễ bị tăng huyết áp.Tăng huyết áp thường xảy ra ở người trên 35 tuổi. Đàn ông thường bắt đầu bị tăng huyết áp từ 35-50.Phụ nữ có thể bị tăng huyết áp sau mãn kinh. Có khoảng < 10% số người bị tăng huyết áp là do mộtbệnh hoặc yếu tố nào nào đó gây ra. Đây gọi là THA thứ phát, hay THA có căn nguyên.

Khi bạn bị THA xuất hiện sớm (khi còn trẻ) hoặc THA rất khó khốngchế thì cần tìm hiểu kỹ xem có nguyên nhân nào không. Những nguyên nhân gây THA thứ phát thường gặplà:

Các bệnh lý về thận: Viêm cầu thận cấp; Viêm cầu thận mạn tính;Sỏi thận, niệu quản; Hẹp động mạch thận…

Các bệnh nội tiết: cường tuyến giáp; cường tuyến yên; bệnh u tếbào ưa crom (u tủy thượng thận); u vỏ thượng thận…

Các bệnh lý mạch máu và tim: Hở van động mạch chủ; hẹp eo độngmạch chủ; bệnh Takayasu…

Tăng huyết áp donhiễm độc thai nghén.

Tăng huyết áp do dùng một số Thu*c: Thu*c chữa ngạt mũi, chữahen; Thu*c Tr*nh th*i; Thu*c đông y như cam thảo…

Tăng huyết áp do yếu tố tâm thần: lo lắng, sợ sệt quámức…

Theo PV - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguyen-nhan-nao-gay-ra-benh-cao-huyet-ap-n176548.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY