Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhà Trắng đổ lỗi cho CDC làm giảm năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Nhà Trắng cho rằng CDC có thể sử dụng các bộ xét nghiệm do WHO sản xuất từ cuối tháng Một, thay vì cứ khăng khăng tự phát triển các bộ xét nghiệm riêng.

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ xe cứu thương vào bệnh viện Brooklyn ở New York, Mỹ ngày 31/3/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhà Trắng ngày 17/5 đã chỉ trích Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ làm giảm năng lực xét nghiệm đối với các ca nhiễm

Cụ thể, Nhà Trắng cho rằng CDC có thể đơn giản sử dụng các bộ xét nghiệm do

[Số ca nhiễm ở Mỹ có thể tăng gấp đôi, New York gia hạn phong tỏa]

Cố vấn thương mại

Đây là lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của một quan chức Nhà Trắng về vai trò của CDC đối với việc chính quyền Tổng thống Donald Trump chậm trễ tiến hành các xét nghiệm.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cũng đã chỉ trích CDC không tuân theo các tiêu chuẩn trong việc sản xuất các bộ xét nghiệm và những sai sót này đến cuối tháng 2/2020 mới được khắc phục.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ, Alex Azar lên tiếng bảo vệ CDC trước những chỉ trích của ông Navarro.

Theo ông Azar, CDC chưa bao giờ có nhiệm vụ gánh vác chủ lực việc xét nghiệm hay xét nghiệm hàng loạt ở Mỹ.

Ông Azar nhấn mạnh CDC chỉ nắm vai trò là một cơ quan y tế công cộng quan trọng và điều đáng lên án là sự nhập cuộc chậm chễ của khu vực tư nhân.

Trong khi đó, một bài viết trên tạp chí y khoa The Lancet cho rằng CDC phạm sai lầm là điều không cần bàn cãi, đặc biệt trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Tuy nhiên, việc trừng phạt cơ quan này thông qua gạt bỏ vai trò của CDC không phải là giải pháp.

Bài viết nhấn mạnh một CDC vững mạnh cần ứng phó với mọi mối đe dọa y tế công cộng, cả trong nước và quốc tế.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất trong đại dịch

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nha-trang-do-loi-cho-cdc-lam-giam-nang-luc-xet-nghiem-virus-sarscov2/640721.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.